Xã hội

Đường cổ nghìn năm chìm trong lòng đất ở Thánh địa Mỹ Sơn

Trong quá trình khai quật, trùng tu tháp K ở Thánh địa Mỹ Sơn, nhóm chuyên gia Ấn Độ và cộng sự Việt Nam đã phát hiện một con đường cổ rộng khoảng 8m dẫn vào tháp này.

Khoảng đầu tháng 3/2017, nhóm chuyên gia Ấn Độ và Việt Nam bắt đầu thực hiện việc khai quật và trùng tu tháp K, nằm trong vùng lõi quần thể Di sản văn hóa thế giới Mỹ Sơn tại huyện Duy Xuyên (Quảng Nam). Đây là dự án hợp tác giữa Chính phủ Việt Nam và Ấn Độ với tổng kinh phí 60 tỉ đồng được thực hiện từ năm 2016-2021; trong đó phía Ấn Độ tài trợ 50 tỉ đồng và còn lại là vốn đối ứng từ Việt Nam.

Trong quá trình trùng tu, họ đã phát hiện nhiều hiện vật có giá trị như hai tượng đá thân người người, đầu sư tử, chóp tháp cùng các chi tiết kiến trúc khác bằng vật liệu đất nung được chôn lấp dưới các chân tháp cổ, báo Zing.vn đưa tin

Một đoạn bờ tường đường cổ được khai quật. Ảnh: Dân trí

Đặc biệt, trong quá trình khai quật tại tháp K, các chuyên gia Ấn Độ và cộng sự Việt Nam phát hiện một con đường cổ và bờ tường dẫn chìm trong lòng đất dẫn vào tháp này. 

Theo quan sát của PV Dân trí, con đường cổ này rộng khoảng 8m, nền đất, bờ tường được làm bằng gạch nung và phụ gia kết dính đặc biệt; con đường này kéo dài đến đâu và được xây dựng trong thời kỳ nào thì các chuyên gia vẫn đang tiếp tục khai quật để nghiên cứu.

Bước đầu các chuyên gia Ấn Độ và Việt Nam nhận định, đây có thể là con đường dành riêng cho hoàng gia và các thành viên trong hoàng tộc cũng như các vị chức sắc tôn giáo trong mỗi dịp tổ chức hành lễ tại Thánh địa Mỹ Sơn.

Việc phát lộ tuyến đường cổ và bờ tường dẫn từ tháp K vào khu vực hành lễ được cho là sẽ làm phong phú thêm những giá trị về lịch sử, kiến trúc, văn hóa, nghệ thuật mà người xưa đã tạo lập trong quần thể Di sản văn hóa thế giới Mỹ Sơn.

Nên đọc
Trung Hùng (Tổng hợp Dân trí, Zing.vn)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo