Quốc tế

Duterte: Philippines - Nhật Bản có thể tập trận chung ở Biển Đông

(DNVN) - Tổng thống Rodrigo Duterte ngày 27/10 cho biết, các cuộc tuần tra chung giữa Philippines và Nhật cũng có thể diễn ra trong vùng lãnh hải Philippines ở Biển Đông.

Trong ngày cuối cùng (27/10) của chuyến thăm Nhật Bản kéo dài ba ngày, Tổng thống Duterte đến thị sát một cuộc diễn tập của Lực lượng Tuần duyên Nhật Bản ở cảng Yokohama, gần thủ đô Tokyo.

Phát biểu trong buổi họp báo tại Yokohama, khi được hỏi liệu Nhật có được phép tập trận chung với Philippines hay không, Tổng thống Rodrigo Duterte đáp: "Tập trập chung ư? Được, tất nhiên rồi. Tập trận hải quân chung không có vấn đề gì”, ông Duterte nói. 

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte (áo trắng) cùng các quan chức Nhật Bản và Philippines thị sát một cuộc diễn tập của Lực lượng Tuần duyên Nhật Bản ở cảng Yokohama, gần thủ đô Tokyo ngày 27/10.

Ông Duterte cho rằng các cuộc tuần tra chung giữa Philippines và Nhật cũng có thể diễn ra trong vùng lãnh hải Philippines ở Biển Đông.

Trong cuộc hội đàm với Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe vào ngày 26/10, Tổng thống Duterte và Thủ tướng Abe đã nhất trí về tầm quan trọng của việc giải quyết tranh chấp biển đảo một cách hòa bình.

Nhà lãnh đạo Philippines thăm Nhật Bản giữa lúc có nhiều ý kiến băn khoăn về chính sách đối ngoại của ông này sau nhiều tuần đả kích Mỹ, đồng minh lâu năm của Philippines và ngả sang thân Trung Quốc.

Tuần trước, trong chuyến thăm Trung Quốc, ông Duterte tuyên bố "nghỉ chơi" với Mỹ nhưng sau đó khẳng định không cắt đứt mối quan hệ Manila-Washington mà đơn giản là ông đang theo đuổi chính sách đối ngoại mang tính độc lập, giảm bớt phụ thuộc vào Mỹ.

Ông Abe đang đối mặt với một nhiệm vụ khó khăn là đứng ra làm trung gian hòa giải giữa Washington với Manila, nhằm xây dựng quan hệ an ninh thân thiết với Philippines lẫn các nước Đông Nam Á để đối trọng với Trung Quốc.

 

Nên đọc
Trung Hiếu (Theo Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo