Quốc tế

Duterte quyết kéo dài cuộc chiến ma túy dù đã có 3.500 người chết

(DNVN)-Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte cho biết, ông cần thêm 6 tháng nữa cho cuộc chiến chống ma túy dù đã có 3.500 người bị sát hại.

Hôm 18/9, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte tuyên bố, ông cần thêm 6 tháng nữa để tiếp tục cuộc chiến chống ma túy dù đã có 3.500 người bị sát hại. Ông nhấn mạnh rằng, chỉ sau khi chính thức nhậm chức Tổng thống cách đây 2 tháng, ông mới nhận ra được vấn nạn ma túy ở quốc gia châu Á này nghiêm trọng và khốc liệt thế nào.

“Tôi đã không nhận ra vấn nạn ma túy ở nước cộng hòa này nghiêm trọng và khốc liệt đến thế nào cho đến khi lên làm tổng thống”, ông Duterte nói trong cuộc họp báo ở thành phố Davao.

Dù đã có 3.500 bị sát hại nhưng Tổng thống Philippines Duterte vẫn muốn kéo dài cuộc chiến ma túy thêm 6 tháng nữa (Ảnh AFP)

“Chúng tôi cần thêm thời gian để sắp xếp mọi thứ theo trật tự. Hãy cho tôi thêm chút thời gian, có thể là sáu tháng nữa”, Tổng thống Philippines cho biết thêm.

Ông Duterte, một cựu thị trưởng nổi tiếng cứng rắn về trấn án tội phạm của thành phố Davao, miền Nam Philippines, đã giành chiến thắng vang dội trong cuộc bầu cử Tổng thống hồi tháng 5 do cam kết tiêu diệt hàng chục ngàn tội phạm và quét sạch tình trạng buôn bán ma túy trái phép trong 3 đến 6 tháng. 

Theo số liệu của cảnh sát Philippines, trên 3.500 người - tương đương khoảng 47 người mỗi ngày - đã bị sát hại trong 10 tuần qua do dính líu đến hoạt động buôn bán ma túy bất hợp pháp. 2/3 trong số này bị giết bởi những kẻ lạ mặt, số còn lại bị tiêu diệt trong các chiến dịch trấn áp hợp pháp của lực lượng cảnh sát.

Mặc dù được lòng ở trong nước, nhưng chiến dịch trấn áp mạnh mẽ nhằm vào tội phạm ma túy của ông Duterte với việc hàng ngàn người thiệt mạng đã gióng lên tiếng chuông báo động với các nhóm nhân quyền, đồng thời làm dấy lên sự lo ngại của Mỹ, một đồng minh thân cận của Manila, và Liên Hợp Quốc. 

Tuy nhiên, ông Duterte đã bác bỏ những chỉ trích gay gắt về cuộc chiến chống ma túy của ông, bao gồm cả các cáo buộc của các nhóm nhân quyền trong và ngoài nước về các vụ giết người không qua xét xử.

 

Ông Duterte cho biết, đã có "hàng trăm ngàn người dính líu đến hoạt động buôn bán ma túy", và trong đó có một số người đang làm việc trong chính phủ. 

Đầu tháng 9, ông Duterte từng tuyên bố, "nhiều người sẽ bị sát hại cho đến khi người cuối cùng bị đẩy ra khỏi đường phố".

Nên đọc
NM (Theo Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo