Quốc tế

Duterte: Rốt cuộc Philippines sẽ đoạn tuyệt quan hệ với Mỹ

(DNVN)-Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte thẳng thừng tuyên bố rằng, rốt cuộc ông sẽ "đoạn tuyệt quan hệ" với Mỹ.

Hôm 04/10, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte thẳng thừng tuyên bố, rốt cuộc ông sẽ "đoạn tuyệt quan hệ" với Mỹ bởi ông cho rằng đồng minh lâu đời này đã thất hứa với Philippines. 

"Tôi rất thất vọng bởi vì Mỹ đã thất hẹn với chúng tôi", Tổng thống Duterte phát biểu trước Hiệp hội người Do Thái Philippines tại thành phố Makati thuộc vùng thủ đô Manila hôm 04/10. 

Tổng thống Philippines Duterte bất ngờ tuyên bố rốt cuộc ông sẽ đoạn tuyệt quan hệ với Mỹ

"Tôi sẽ điều chỉnh lại chính sách ngoại giao. Cuối cùng, trong nhiệm kỳ của tôi, tôi sẽ chia tay Mỹ. Tôi muốn đi theo Nga hoặc Trung Quốc. Cho dù chúng tôi không cùng hệ tư tưởng, nhưng Nga và Trung Quốc tôn trọng người khác”, ông Duterte nhấn mạnh. 

Ông Duterte cho biết, ông thực sự thất vọng về Mỹ - quốc gia đã yêu cầu Chính phủ Philippines chấm dứt hoạt động xử tử tội phạm lan tràn và nghi ngờ việc đó có vi phạm nhân quyền hay không. 

Tổng thống Philippines còn miêu tả Washington là một đồng minh không tin cậy, cho rằng các lực lượng vũ trang Philippines không được lợi gì từ việc tham gia tập trận với quân Mỹ. 

Trong khi đó, hôm 13/9, ông Duterte phát biểu tại một sự kiện của Không quân Philippines rằng, Manila sẽ không cắt đứt quan hệ với các nước đồng minh. Ông còn ví sự gắn kết trong quan hệ giữa Philippines và các nước đồng minh là "dây rốn không thể cắt bỏ". Nhà lãnh đạo này cũng nhấn mạnh Philippines không có ý định chống lại bất kỳ quốc gia nào.

Nên đọc
NM (Theo Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo