Quốc tế

Duterte: "Thách báo chí dám tẩy chay tôi"

(DNVN)-Tổng thống mới đắc cử của Philippines, ông Rodrigo Duterte, đã nhắm tới các tập đoàn truyền thông sau khi báo chí chỉ trích những bình luận trước đó của ông rằng những nhà báo tham nhũng hoặc phạm tội nghiêm trọng thì đáng phải chết.

Ông Rodrigo Duterte, Tổng thống mới đắc cử của Philippines đã tuyên bố thách thức giới báo chí dám tẩy chay ông, đồng thời từ chối xin lỗi sau khi có bình luận dậy sóng rằng, những nhà báo tham nhũng hoặc phạm tội nghiêm trọng thì đáng phải chết. 

"Đừng đe dọa tẩy chay tôi. Hãy đi trước và tẩy chay đi. Đồ chết tiệt!", ông Duterte cho biết tại một cuộc họp báo vào tối muộn hôm 02/6 tại thành phố Davao - nơi ông giữ chức thị trưởng trong 22 năm qua. 

Tổng thống mới đắc cử Philippines, Rodrigo Duterte, lại có tuyên bố dậy sóng về việc giết hại các nhà báo (Ảnh AP)

Giới truyền thông trong và ngoài nước đã tỏ thái độ bất bình về tuyên bố của ông Duterte hôm 31/5 rằng, nhiều nhà báo đã bị giết chết tại Philippines do họ tham nhũng hoặc bị chỉ trích quá nhiều.

Ryan Rosuaro, người đứng đầu Hiệp hội các nhà báo quốc gia Philippines cho rằng tự do truyền thông và việc giết người không phải là những vấn đề để đem ra đùa cợt.

Cơ quan Bảo vệ các nhà báo lên án ông Duterte, nói rằng ông đã biện hộ và điều này có thể khiến Philippines trở thành khu vực các nhà báo bị sát hại nhiều hơn, và yêu cầu ông Duterte rút lại ý kiến trên.

Hội Các nhà báo Không biên giới đã lên tiếng yêu cầu báo chí Philippines không cho ông Duterte tham gia họp báo chừng nào ông có lời xin lỗi công khai. 

Tuy nhiên, ông Duterte, 71 tuổi, người sẽ chính thức bắt đầu nhiệm kỳ tổng thống 6 năm vào ngày 30/6 tới, tuyên bố sẽ không xin lỗi.

 

Ông cho biết, ông sẽ không hề hấn gì ngay cả khi các nhà báo tẩy chay ông bởi ông có thể yêu cầu mạng lưới truyền hình quốc gia "che chở" các hoạt động của ông. 

"Tôi nói với truyền thông là đừng đến đây. Tôi không cần bác bạn", ông Duterte cho biết, dọa sẽ ra lệnh cho các thành viên nội các Philippines không phát biểu với các nhà báo không thuộc hệ thống truyền thông nhà nước. 

Tại cuối buổi họp báo, ông Duterte nói rằng ông sẽ chấm dứt kiểu nói thô tục của mình sau khi ông tuyên thệ nhậm chức tổng thống, đồng thời cam kết rằng Philippines sẽ chứng kiến một "sự biến thái".

Theo Hiệp hội Các nhà báo Quốc tế, Philippines là quốc gia có lượng các nhà báo thiệt mạng nhiều thứ hai kể từ năm 1990, chỉ đứng sau quốc gia bất ổn Iraq.

Nên đọc
NM (Theo AP)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo