Quốc tế

Duterte thăm Trung Quốc giữa lúc Mỹ - Philippines căng thẳng

(DNVN)-Tổng thống Rodrigo Duterte sẽ tới thăm vào Trung Quốc vào tuần tới. Chuyến thăm diễn ra trong bối cảnh quan hệ giữa Philippines và Mỹ có nhiều dấu hiệu rạn nứt.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm 12/10 cho biết, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte sẽ tới thăm Trung Quốc vào tuần tới. Chuyến thăm diễn ra trong bối cảnh mối quan hệ giữa Philippines và đồng minh truyền thống của họ là Mỹ đang xấu đi.

Dưới thời ông Duterte, quan hệ giữa Manila và Washington trong tình trạng căng thẳng và vị tổng thống mới được bầu gần đây của Philippines đã bất ngờ ngả sang Trung Quốc dù hai nước bất đồng về Biển Đông. 

Tổng  thống Rodrigo Duterte tới thăm vào Trung Quốc vào tuần tới

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Geng Shuang cho biết, ông Duterte sẽ gặp Chủ tịch Tập Cận Bình và Thủ tướng Lý Khắc Cường trong chuyến công du từ ngày 18 đến 21/10 tới và sẽ có các "cuộc trao đổi sâu sắc" về cách thức cải thiện quan hệ, hợp tác và các vấn đề trong khu vực. 

"Trung Quốc đang hướng đến việc thúc đẩy sự tin tưởng giữa hai quốc gia, làm sâu sắc sự hợp tác thiết thực và tiếp tục truyền thống quan hệ hữu nghị thông qua chuyến thăm của Tổng thống Duterte", ông Geng phát biểu tại một cuộc họp báo. 

Ông cho biết thêm, hai bên nên giải quyết thích hợp bất đồng thông qua đàm phán và thúc đẩy mối quan hệ hợp tác chiến lược.

"Philippines hiện là một quốc gia láng giềng truyền thống và thân thiện của Trung Quốc. Người dân hai nước có lịch sử hữu nghị lâu đời", ông nhấn mạnh. 

Chuyến thăm Trung Quốc của ông Duterte diễn ra trong bối cảnh quan hệ Mỹ - Philipppines có nhiều dấu hiệu rạn nứt

 

Tổng thống Rodrigo Duterte trong tuần qua đã có một loạt phát ngôn cứng rắn nhằm vào Washington, như dọa sẵn sàng “chia tay” và chấm dứt thỏa thuận quốc phòng với Mỹ, bảo Tổng thống Barack Obama “xuống địa ngục”, thách Cục tình báo liên bang Mỹ lật đổ ông, nói Mỹ cứ việc ngừng hỗ trợ Philippines nếu muốn.

Nên đọc
NM (Theo AFP)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo