Thị trường

ECB quyết định "khai tử" tờ tiền mệnh giá 500 euro

(DNVN) - Ngân hàng trung ương châu Âu (ECB) ngày 5/5 quyết định ngừng phát hành tờ tiền 500 euro để đến cuối năm 2018 sẽ ngừng lưu thông loại tiền mệnh giá này.

Thời báo Tài chính của Anh hôm 5/5 đưa tin mặc dù vấp phải phản đối từ nhiều ngành nghề và hội đoàn bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) vẫn quyết định sẽ cho thu hồi giấy bạc mệnh giá 500 euro trong thời gian tới.

Với lộ trình này, từ nay tới cuối năm 2018, khoảng 600 triệu euro tiền giấy mệnh giá 500 euro sẽ được các ngân hàng thay thế bằng các đồng tiền mệnh giá nhỏ hơn (từ 5 euro tới 200 euro).

ECB đã quyết định ngừng phát hành tờ tiền mệnh giá 500 euro.

Chủ tịch Ngân hàng trung ương châu Âu Mario Draghi cho rằng đây là một biện pháp hữu hiệu để chống lại tội phạm kinh tế. Tờ tiền giấy 500 euro với mệnh giá cao, nhẹ và phương thức trao đổi đơn giản có thể trở thành phương thức trao đổi chính của các hoạt động tội phạm có tổ chức.

Theo tính toán, để di chuyển 10 triệu euro bằng giấy bạc mệnh giá 50 euro thì cần phải vận chuyển 200.000 ngàn tờ 50 euro, cân nặng tổng cộng 184kg với chiều cao xấp tiền là 20 mét, trong khi đó 20.000 tờ giấy 500 euro chỉ cân nặng 22kg, và đủ xếp gọn trong một cái va ly.

Ngoài ra, ECB còn cho rằng có đến 56% người dân châu Âu chưa bao giờ được cầm tờ giấy 500 euro trong tay, sau 15 năm hiện hữu của các đơn vị tiền tệ đồng euro.

Cùng với biện pháp thu hồi giấy bạc 500 euro, các chính phủ châu Âu còn quyết định một biện pháp chặt chẽ hơn đó là ấn định mức tiêu thụ tối đa được cho phép trong việc chi tiêu bằng tiền mặt của dân chúng.

Biện pháp kiểm soát này đem lại nhiều lợi ích cho nhà cầm quyền và ngân hàng khi không cần phải có sẵn một khối lượng tiền mặt tại khắp các chi nhánh, việc chuyên chở tiền mặt được giảm thiểu rất nhiều. 

 

Tuy nhiên, quyết định trên của ECB gây ra những dư luận trái chiều. Đức là một trong số ít quốc gia ở Khu vực đồng euro ủng hộ lưu hành đồng tiền này. Các chính trị gia, giới bảo vệ người tiêu dùng cho tới những người đứng đầu các ngân hàng liên bang và quỹ tiết kiệm ở Đức đều phản đối quyết định trên của ECB.

Nên đọc
Thu Phương (Theo The Financial Times)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo