Môi trường

El Nino gây hiện tượng nóng kỷ lục trong 15 năm qua

(DNVN) - Ông Lê Thanh Hải, Phó tổng giám đốc Trung tâm Khí tượng thủy văn Quốc gia cho biết, tính đến hết tháng 5, miền Trung chịu đợt nắng nóng kéo dài tổng cộng 28 ngày. Đây là đợt nắng nóng kỷ lục trong vòng 15 năm qua.

Theo tài mà Trung tâm dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương, Trung tâm nghiên cứu khí hậu đều nhận định hiện tượng El Nino đã khởi phát từ cuối năm 2014 và sẽ chính thức xuất hiện vào các tháng đầu mùa hè 2015. Mặc dù được dự báo là một El Nino có cường độ yếu đến trung bình nhưng có thể kéo dài đến cuối năm 2015. 

Về tác động chung của El Nino đến Việt Nam, Trung tâm dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương, khoảng 40% năm El Nino có số lượng bão, áp thấp nhiệt đới (ATNĐ) trên Biển Đông và ảnh hưởng trực tiếp đến Việt Nam ít hơn trung bình nhiều năm (TBNN), 55% ở mức xấp xỉ TBNN và chỉ có 5% số năm cao hơn TBNN.

Hiện tượng nắng nóng kỷ lục khiến nhiều người khó chịu.
Hiện tượng nắng nóng kỷ lục khiến nhiều người khó chịu.

Từ tháng 5 đến tháng 10/2015, nền nhiệtđộ trên phạm vi toàn quốc phổ biến cao hơn TBNN từ khoảng 0,5-1,0 độ, riêng các tháng 7, 8 và 9/2015 nhiệt độ ở khu vực Nam Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ dao động ở mức xấp xỉ TBNN. Cũng theo dự báo này thì sắp tới nắng nóng ở Bắc Bộ và Trung Bộ sẽ xuất hiện nhiều hơn. 

Gần nhất, sau khi nắng nóng ở Bắc Bộ tạm thời gián đoạn vào ngày 31/5, tới ngày 1-4/6, nắng nóng sẽ gia tăng trở lại với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 35-37 độ. 

Khu vực các tỉnh ven biển Trung Bộ nắng nóng gay gắt tiếp tục xảy ra với nhiệt độ cao nhất phổ biến 37-40 độ, có nơi trên 40 độ. Ngày 31/5 nhiệt độ giảm nhẹ ở phần phía bắc với nhiệt độ cao nhất phổ biến 35-38 độ, có nơi trên 38 độ. 

Dự báo, nền nhiệt độ trung trong tháng 6/2015 trên phạm vi toàn quốc sẽ cao hơn so với trung bình nhiều năm (TBNN) từ 1.0 - 2.0 độ C. Trong đó tại các tỉnh Bắc và Trung Trung Bộ sẽ là những nơi cao nhất so với các khu vực khác. 

Đợt nắng nóng này ở Bắc Bộ sẽ kéo dài đến những ngày cuối tháng, sau đó dịu đi khoảng 1-2 ngày và lại bùng phát trở lại vào đầu tháng 6/2015. Trong khi đó tại Miền Trung nắng nóng sẽ vẫn tiếp tục kéo dài ít nhất trong 10 ngày tới và chưa có dấu hiệu suy giảm. Khả năng trong tháng 6/2015 khu vực Bắc Bộ và Trung Bộ sẽ tiếp tục có số ngày nắng nóng nhiều hơn so với TBNN.

 

Trong điều kiện El Nino, Trung tâm Khí tượng Thủy văn Trung ương dự báo năm 2015 sẽ có khoảng 9 cơn bão, ATNĐ hoạt động trên Biển Đông (TBNN khoảng 12 cơn) và khoảng 3-4 cơn bão, ATNĐ sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền nước ta (TBNN là 5-6 cơn). 

Cơ Quan Đại Dương và Khí Quyển Quốc Gia Mỹ dự báo khả năng El Nino kéo dài hết mùa hè này là 70%, trong khi nguy cơ kéo sang mùa thu là 60%.

Ngọc Huệ (T/H)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo