Pháp luật

Ensure: Chiêu mới tạo độc quyền ?

Ban Chỉ đạo quốc gia chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả (Ban chỉ đạo 389) vừa có công văn gửi ba bộ (Tài chính, Công Thương, Y tế) về việc quản lý hoạt động nhập khẩu, lưu thông mặt hàng sữa Ensure nước.

Theo Bản chỉ đạo 389, dù nhà sản xuất Abbott (Mỹ) ghi rõ trên nhãn mác “Không được bán tại VN và Mexico”, nhưng loại sữa này vẫn dễ dàng “lọt” vào nước ta. Thực trạng trên đã ảnh hưởng nghiêm trọng tới quyền lợi người tiêu dùng vì họ phải chịu mức giá đắt đỏ nhưng chất lượng loại sữa này thì không được kiểm định về an toàn thực phẩm.

 
Thất thu tiền thuế
 
Cuối tháng 12/2014, Ban Chỉ đạo 389 đã triệt phá đường dây tiêu thụ nhiều thùng sản phẩm dinh dưỡng sữa Ensure hương vanilla. Trên thùng và vỏ hộp ghi rõ tập đoàn Abbott Laboratories (Hoa Kỳ) sản xuất. Theo văn bản của Ban chỉ đạo 389, để tìm cách đưa sản phẩm Ensure nhập vào VN, một số DN đã lợi dụng các quy định còn sơ hở trong việc hướng dẫn hồ sơ xin cấp xác nhận công bố chất lượng sản phẩm để làm giả các chứng từ, tài liệu xin xác nhận công bố chất lượng (như chứng nhận lưu hành sản phẩm tự do tại Mỹ - bản CFS).
 
Theo một số chuyên gia nhận xét, nhà sản xuất (Cty Abbott Laboratorie - Hoa Kỳ) và Cty TNHH Dinh dưỡng 3A có dấu hiệu tạo thế độc quyền trong việc phân phối sản phẩm Ensure nước tại VN, làm ảnh hưởng đến quyền lợi của người tiêu dùng. Đầu năm 2013, Cty Abbott Laboratorie đã in bổ sung trên nhãn hàng hóa của sản phẩm Ensure dạng nước hương Vanilla (là loại sản phẩm mà thị trường VN tiêu thụ nhiều) dòng chữ “not to be sold in Vietnam or Mexico” (không bán tại VN và Mexico). Sau khi mặt hàng này không được nhập khẩu vào VN, kim ngạch nhập khẩu sản phẩm tương tự do Cty TNHH Dinh dưỡng 3A đã tăng 63%. Giá bán sản phẩm này cao gần gấp đôi giá bán của sản phẩm tương tự.
 
Bên cạnh đó, cùng với việc Bộ Y tế không cho phép các đơn vị kiểm tra chất lượng (từ tháng 8/2014) đối với sản phẩm Ensure nước có in dòng chữ “not to be sold in Vietnam or Mexico” đồng nghĩa với việc không được nhập khẩu, tình hình buôn lậu mặt hàng này ngày càng gia tăng. Tổng kim ngạch nhập khẩu của các DN trong năm 2013 với riêng Ensure nước khoảng 700 tỷ đồng. Trong đó, Cty TNHH Dinh dưỡng 3A (nhà phân phối chính thức của Cty Abbott Laboratorie) nhập khẩu trị giá khoảng 300 tỷ đồng. Theo tính toán, tình hình nhập lậu như hiện nay mỗi năm làm thất thu tiền thuế khoảng 40-50 tỷ đồng.
 
“Thách thức” nhà quản lý?
 
Cần có sự vào cuộc của cơ quan quản lý Nhà nước trong việc siết chặt việc kinh doanh thuốc kháng sinh trên thị trường đang điều mà DN mong muốn lúc này.
 
Ông Đinh Tiến Dũng - Phó trưởng Ban thường trực Ban chỉ đạo cho biết, Ban chỉ đạo 389 đã yêu cầu Bộ Y tế làm rõ với Cty Abbott Laboratories về chất lượng của loại sản phẩm sữa Ensure mà trên bao bì có in dòng chữ “not to be sold in Vietnam or Mexico”. Nếu việc ghi dòng chữ trên chỉ nhằm mục đích chống nhập lậu mà sản phẩm này vẫn đang được lưu hành tự do tại nước sản xuất và đảm bảo an toàn cho người dùng thì Bộ Y tế có biện pháp đề nghị Cty Abbott Laboratories thay dòng chữ mang tính “kỳ thị, phân biệt” trên bao bì sản phẩm. Ban chỉ đạo 389 cũng đề nghị, Bộ Y tế xem xét, sửa đổi, bổ sung một số quy định để cho phép các DN có đủ điều kiện được phép nhập khẩu sản phẩm trên để tránh sự độc quyền.
 
Với Bộ Công Thương, Ban chỉ đạo 389 yêu cầu xem xét trách nhiệm của tập thể, cá nhân trong việc cho phép các DN được tạm giải tỏa các lô chất dinh dưỡng Ensure nước. Việc cho tạm giải tỏa đã tạo điều kiện để các đối tượng lợi dụng đưa hàng hóa chưa đủ điều kiện nhập khẩu và an toàn thực phẩm ra tiêu thụ ngoài thị trường. Bộ Công Thương có trách nhiệm chỉ đạo lực lượng Quản lý thị trường kiểm tra xử lý việc mua, bán sản phẩm Ensure nước nói trên.
 
Rõ ràng một sản phẩm mà trên đó ghi rõ “không bán tại VN” mà vẫn được lưu thông, mua bán trên thị trường là một sự “thách thức” đối với các cơ quan quản lý nhà nước. Cho dù, nhà sản xuất có đưa ra lý do gì thì cách làm này cũng tạo nên một cái nhìn rất thiếu thiện cảm. Xét cả hai yếu tố tình và lý đều khó có thể chấp nhận.
Theo DDDN
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo