Quốc tế

Erdogan: Không biết bắt đầu từ đâu để hàn gắn quan hệ với Nga

(DNVN)-Tổng thống Tayyip Erdogan khẳng định rằng, Thổ Nhĩ Kỳ muốn “bình thường hóa quan hệ với Nga”, nhưng hiện giờ chưa biết phải làm như thế nào.

Phát biểu tạt một cuộc họp báo ở thành phố Izmir, Thổ Nhĩ Kỳ hôm 31/5, Tổng thống Tayyip Erdogan cho rằng ông không biết phải bắt đầu từ đâu để hàn gắn quan hệ với Nga. Ông Erdogan phân vân không biết vì sao Tổng thống Putin lại hi sinh mối quan hệ tốt đẹp giữa hai nước chỉ vì lỗi lầm của một viên phi công.

Ông Erdogan không biết phải bắt đầu từ đâu để hàn gắn quan hệ với Nga (Ảnh RT)

Liên quan đến sự cố diễn ra hồi năm ngoái – khi một chiến đấu cơ F-16 của Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ một máy bay ném bom Su-24 của Nga đang tham gia chiến dịch chống khủng bố gần biên giới Thổ Nhĩ Kỳ - Syria, ông Erdogan khẳng định rằng, ông đã mất mát khi không biết làm thế nào để làm lành mối quan hệ đã bị tổn hại.

“Tôi cũng đang tự hỏi nước Nga mong muốn chúng tôi thực hiện bước đi nào đầu tiên. Thực sự rất khó để có thể biết được điều đó”, ông Erdogan bối rối.

Quan hệ Nga – Thổ Nhĩ Kỳ đã xấu đi kể từ khi một máy bay của Nga bị bắn hạ. Ankara khẳng định rằng, Su-24 đã vi phạm không phận Thổ Nhĩ Kỳ - một cáo buộc mà Matx-cơ-va nhiều lần bác bỏ. Quân đội Nga cho biết, máy bay ném bom Su-24 đã bị bắn hạ trên không phận Syria và bị tấn công từ phía sau. Sau đó, Bộ Ngoại giao Nga đã yêu cầu Ankara xin lỗi. Các lệnh trừng phạt kinh tế cũng đã được Nga áp đặt đối với Thổ Nhĩ Kỳ sau sự cố này.

“Chúng tôi từng khẳng định rằng, Thổ Nhĩ Kỳ phải có lời xin lỗi và bồi thường thiệt hại cho những mất mát sau sự cố có tính chất tội phạm quân sự này”, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov cho biết trong một cuộc phỏng vấn với nhật báo KP của Nga hôm 31/5.

Cho rằng Thổ Nhĩ Kỳ chịu thiệt hại nặng nề kể từ khi quan hệ hai nước bị đóng băng, người đứng đầu Bộ Ngoại giao Nga tiết lộ, Ankara vẫn đang nỗ lực tiếp cận Matx-cơ-va “thông qua các kênh khác nhau” với mong muốn đề xuất hợp tác.

 

Trước đó, hôm 30/5, Phó Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ, Numan Kurtulmus phát biểu với báo giới rằng, ông hi vọng mối quan hệ hai nước sẽ sớm được hàn gắn với việc bắt đầu một cuộc đối thoại với Matx-cơ-va.

Nên đọc
NM (Theo RT)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo