Quốc tế

Erdogan không còn chịu đựng nổi việc chờ Mỹ dẫn độ Gulen

(DNVN)-Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan cho biết, ông ngày càng thiếu kiên nhẫn với Mỹ về việc Washington từ chối dẫn độ Fethullah Gulen, người mà Ankara cáo buộc chủ mưu vụ đảo chính hôm 15/7 vừa qua.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan tuyên bố ông ngày càng thiếu kiên nhẫn với Mỹ do Washington từ chối dẫn độ Fethullah Gulen, người mà Ankara cáo buộc đứng sau vụ đảo chính quân sự bất thành ở Thổ Nhĩ Kỳ hôm 15 và 16/7.

Ông Erdogan tuyên bố không còn chịu đựng nổi việc chờ Mỹ dẫn độ Gulen (Ảnh Reuters)

"Hiện tại, chúng tôi rơi vào tình cảnh khó khăn do không thể tiếp nhận được một kẻ khủng bố mà chúng tôi đang yêu cầu phải dẫn độ", ông Erdogan phát biểu với tập đoàn truyền thông Televisa của Mexico hôm 02/8. 

"Về cuộc chiến chống lại chủ nghĩa khủng bố, chúng tôi không còn thời gian để mất nữa, 6 tháng hay 1 năm, đơn giản là không thể chấp nhận được", Tổng thống Erdogan nhấn mạnh. 

Một cuộc đảo chính quân sự tại Thổ Nhĩ Kỳ đã nổ ra vào đêm 15/7 khi một phe phái thuộc quân đội nước này tuyên bố rằng, họ đã nắm quyền kiểm soát đất nước và chính phủ không còn giữ trọng trách này. 

Dù cuộc đảo chính thất bại nhưng tổng cộng 290 người đã thiệt mạng và trên 2.000 người khác bị thương. Gần 20.000 người thuộc lực lượng cảnh sát, công chức, tư pháp và quân đội đã bị bắt giữ hoặc đình chỉ công tác sau đảo chính. 

Ông Gulen - hiện là đối tượng không đội trời chung của Thổ Nhĩ Kỳ - bác bỏ cáo buộc dính líu đến vụ đảo chính quân sự hôm 15 và 16/7. Tuy nhiên, Ankara khẳng định giáo sĩ Gulen là kẻ chủ mưu vụ đảo chính và do vậy Washington phải dẫn độ Gulen càng sớm càng tốt.

 

Trong cuộc phỏng vấn hôm 02/8, ông Erdogan đã sử dụng những lời lẽ gay gắt bất thường nhằm vào Mỹ, trong đó ngụ ý việc chờ đợi để bắt được nhân vật này là "không thể chịu đựng nổi."

"Nếu chúng tôi yêu cầu dẫn độ một kẻ khủng bố, thì bạn nên thực hiện yêu cầu đó", ông Erdogan nhấn mạnh. 

Trong khi đó, Mỹ tuyên bố sẽ chỉ dẫn độ Gulen nếu Ankara cung cấp "bằng chứng rõ ràng" và "không có những cáo buộc rằng, ông Gulen phải chịu trách nhiệm vụ đảo chính".

Giới chức Thổ Nhĩ Kỳ đã một vài lần nói bóng gió rằng, việc dẫn độ Gulen đe dọa đến các mối quan hệ giữa Mỹ với Thổ Nhĩ Kỳ. 

Nên đọc

 

NM (Theo Press TV)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo