Quốc tế

Erdogan: Lãnh đạo phương Tây không giống Putin!

(DNVN)-Theo Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan các nhà lãnh đạo phương Tây không giống ông Putin bởi đã không ủng hộ Thổ Nhĩ Kỳ - điều mà Ankara cần thiết sau cuộc đảo chính quân sự bất thành, thay vào đó họ chỉ "nhăm nhăm" lên án chiến dịch thanh trừng.

Trong một cuộc phỏng vấn với nhật báo Le Monde của Pháp, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã lên tiếng cáo buộc các nhà lãnh đạo phương Tây không ủng hộ Thổ Nhĩ Kỳ - điều mà Ankara cần thiết sau cuộc đảo chính quân sự bất thành - thay vào đó họ chỉ tập trung chỉ trích chiến dịch thanh trừng. 

Trong cuộc phỏng vấn này, ông Erdogan cho biết, các nhà lãnh đạo phương Tây, không giống như Tổng thống Nga Vladimir Putin, thiếu sự đồng cảm với Thổ Nhĩ Kỳ. 

 Ngày 17/6/2016, Tổng thống Nga Putin có cuộc điện đàm trong đó bày tỏ lời chia buồn tới ông Erdogan về cuộc đảo chính.

Sputnik viết, phản ứng của Nga trước vụ chính biến ở Thổ Nhĩ Kỳ hôm 15/7 cho thấy sự khác biệt rõ rệt với phản ứng của phương Tây. 

"Khi ông Putin gọi điện cho tôi để gửi lời chia buồn, ông ấy không chỉ trích tôi đã bắt giữ những người bị tình nghi liên quan đến đảo chính. Trong khi đó, tất cả người châu Âu đều hỏi tôi câu hỏi 'vì sao quá nhiều binh lính bị bắt giữ như vậy, vì sao có nhiều công chức bị sa thải đến thế", ông Erdogan phát biểu với nhật báo của Pháp. 

Sputnik cho rằng, đối với Tổng thống Erdogan, đây là minh chứng cho thực tế là họ đã không hiểu quy mô của sự việc diễn ra tại Thổ Nhĩ Kỳ là gì. 

"Thay vì tỏ thái độ đồng cảm, các nhà lãnh đạo phương Tây có phản ứng ngược lại. Điều này khiến chúng tôi buồn và đây là điều không thể chấp nhận được", ông Erdogan phát biểu. 

Theo ông Erdogan, hành động của các nhà lãnh đạo phương Tây không phù hợp với các giá trị mà họ đang bảo vệ. 

 

Đêm 15/7, một nhóm các sĩ quan quân sự Thổ Nhĩ Kỳ đã nỗ lực lật đổ ông Erdogan nhưng cuối cùng đã thất bại. Trên 300 người đã thiệt mạng và trên 2.200 người khác bị thương trong vụ chính biến này. Trên 60.000 người đã bị bắt giữ, sa thải hoặc trong tiến trình điều tra sau đảo chính. 

Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ cáo buộc giáo sĩ sống lưu vong ở Mỹ kể từ năm 1999 Fethullah Gülen là chủ mưu vụ đảo chính bất thành tháng trước. Ankara đã yêu cầu Washington dẫn độ Gulen trở lại Thổ Nhĩ Kỳ, tuy nhiên yêu cầu này đến nay vẫn chưa có kết quả gì. 

Khi mối quan hệ giữa Thổ Nhĩ Kỳ với phương Tây xấu đi sau đảo chính, quan hệ giữa Ankara với Matx-cơ-va đã cải thiện. Hôm nay (09/8), ông Erdongan tới Nga để gặp Tổng thống Vladimir Putin tại Saint Petersburg.

Trong cuộc phỏng vấn trên, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ đã miêu tả Nga "vừa là một quốc gia châu Á vừa là quốc gia châu Âu", quốc gia mà phương Tây - không giống như Thổ Nhĩ Kỳ - đã nỗ lực cô lập. Ông Erdogan hôm 08/8 đã khẳng định rằng, cuộc gặp giữa ông và ông Putin trong ngày hôm nay "sẽ mở ra một trang mới trong quan hệ song phương".

Nên đọc
NM (Theo Sputnik)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo