Quốc tế

Erdogan nóng lòng cho cuộc gặp lịch sử với Putin

(DNVN)-Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan hi vọng, cuộc gặp lịch sử với Tổng thống Nga Vladimir Putin trong ngày mai (09/8) sẽ mở ra một trang mới trong quan hệ song phương.

Trong một cuộc phỏng vấn với hãng thông tấn TASS, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Rayyip Erdogan cho biết, ông hi vọng cuộc gặp lịch sử với ông chủ điện Kremlin Vladimir Putin trong ngày mai sẽ mở ra một trang mới trong quan hệ song phương. 

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan nóng lòng cho cuộc gặp lịch sử với Tổng thống Nga Vladimir Putin vào ngày 09/8/2016 (Ảnh: AP)

Sputnik nhận định, cuộc gặp giữa ông Erdogan và ông Putin diễn ra vào ngày mai (09/8) ở St. Petersburg nhằm chấm dứt căng thẳng trong quan hệ Ankara - Matx-cơ-va ừ sau vụ chiến đấu cơ Nga bị Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi tại biên giới Syria vào tháng 11 năm ngoái. 

Chuyến thăm Nga của Tổng thống Erdogan diễn ra trong bối cảnh Ankara nhiều lần cáo buộc các quan chức quân đội và tình báo Mỹ xúi giục các binh sĩ trong quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đảo chính quân sự để ngăn cản việc nối lại quan hệ với Nga. 

Ban đầu, Ankra từ chối xin lỗi vụ bắn hạ máy bay Su-24 của Nga tại Syria. Tuy nhiên, sau đó Thổ Nhĩ Kỳ đã tuyên bổ rằng, quyết định bắn hạ chiến đấu cơ S-24 của Nga được thúc đẩy bởi những kẻ âm mưu đảo chính và theo lệnh của NATO trong nỗ lực ngăn chặn đổ lỗi và bình thường hóa quan hệ. Cuối cùng, hơn 8 tháng sau sự cố này và trước khi xảy ra đảo chính hồi tháng trước, Tổng thống Erdogan đã chính thức xin lỗi Matx-cơ-va. 

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ coi cuộc đảo chính bất thành hồi tháng trước là cơ hội để bắt đầu một mối quan hệ mới với Nga bất chấp quá khứ bi thảm. 

"Đây sẽ là một chuyến thăm lịch sử, một sự khởi đầu mới mẻ. Tại các cuộc hội đàm với người bạn Vladimir (Putin) của tôi, tôi tin một trang mới trong quan hệ song phương sẽ được mở ra. Hai quốc gia chúng ta hiện có nhiều điều để hợp tác cùng nhau", ông Erdogan nhấn mạnh. 

 

Ankara cũng đã hành động nhằm mong muốn nối lại quan hệ với Matx-cơ-va bằng tuyên bố "không có Nga, sẽ không có giải pháp cho khủng hoảng Syria". 

"Không có sự tham gia của Nga sẽ không thể tìm ra giải pháp cho vấn đề Syria. Chỉ có quan hệ đối tác với Nga mới có thể giải quyết cuộc khủng hoảng tại Syria", ông Erdogan nói. 

Nên đọc
NM (Theo Sputnik)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo