Quốc tế

Erdogan: Thổ Nhĩ Kỳ phải gấp rút "thay máu" quân đội

(DNVN)-Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan tuyên bố rằng, quân đội nước này sẽ được gấp rút "thay máu" sau cuộc đảo chính bất thành diễn ra vào tuần trước.

Hôm 21/7, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan cho biết, nước này sẽ quyết tâm tái cơ cấu quân đội trong một thời gian ngắn. Tuyên bố "thay máu" quân đội đưa ra sau khi Thổ Nhĩ Kỳ phải đối mặt với một cuộc đảo chính bất ngờ và bất thành diễn ra hôm 15/7 vừa qua. 

"Quân đội sẽ được thay máu", Tổng thống Erdogan cho biết trong một cuộc phỏng vấn trên truyền hình tại Ankara. 

Tổng thống Erdogan tuyên bố sẽ gấp rút thay máu quân đội (Ảnh: Times Of Israel)

Tổng thống đã nhấn mạnh việc Ankara thiếu hụt đáng kể và thất bại trong việc thu thập thông tin tình báo về cuộc đảo chính hôm 15/7. 

"Không cần thiết phải che giấy hay từ chối. Tôi đã nói với Giám đốc cơ quan tình báo Thổ Nhĩ Kỳ Hakan Fidan như vậy", ông Erdogan nhấn mạnh. 

Theo Tổng thống Erdogan, ông không thể liên lạc được với người đứng đầu cơ quan tình báo và bộ tổng tham mưu vào đêm 15/7. Trong khi đó, rất khó khăn ông mới liên lạc được với Thủ tướng. 

Ông Erdogan cho rằng, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ cần rút ra bài học quan trọng từ sự cố đảo chính vừa qua. 

"Một cuộc đảo chính mới có thể xảy ra nhưng không dễ dàng. Bây giờ chúng tôi đã thận trọng nhiều hơn", ông nói. 

 

Ông Erdogan cũng tiết lộ rằng, trong số khoảng 4.060 người đã bị bắt giữ sau cuộc đảo chính có khoảng 100 vị tướng. 

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ cho biết thêm, giới chức sẽ kéo dài tình trạng khẩn cấp thêm 3 tháng nữa nếu thấy cần thiết. Trước đó, hôm 20/7, chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ đã quyết định tuyên bố tình trạng khẩn cấp trong 3 tháng và quyết định này đã được Quốc hội phê chuẩn vào ngày 21/7. 

Giới chức Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, cuộc đảo chính diễn ra trong hai ngày 15 và 16/7 đã khiến ít nhất 290 người thiệt mạng, trong đó có hơn 100 người thuộc phe đảo chính. 

Theo chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ, cuộc đảo chính bất thành này do những kẻ ủng hộ ông Fethullah Gulen - một giáo sĩ sống lưu vong ở Mỹ - tổ chức. 

Ông Erdogan cũng tuyên bố từ nay chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ sẽ coi ông Fethullah Gulen như trùm khủng bố khét tiếng và sẽ theo đuổi mục tiêu dẫn độ ông này về nước đến cùng.

 

Nên đọc
NM (Theo China Daily)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo