Thị trường

EU: Cơ hội cứu Hy Lạp khỏi vỡ nợ đã khép lại

(DNVN)-Các bộ trưởng khu vực đồng euro khẳng định, quyết định gây sốc của Hy Lạp hôm 28/6 trong việc tổ chức cuộc trưng cầu dân ý về gói cứu trợ đã khiến cơ hội cứu Athens khỏi tình trạng vỡ nợ và ra khỏi eurozone đóng sầm lại.

Sau khi quốc hội “bật đèn xanh” cho Thủ tướng Alexis Tsipras tổ chức cuộc trưng cầu dân ý về thỏa thuận cứu trợ “nhục nhã” với các chủ nợ nước ngoài dự kiến diễn ra ngày 5/7 tới, người dân đã xếp hàng dài tại các cây rút tiền ở Hy Lạp trong bối cảnh lo ngại về hoạt động kiểm soát vốn và hoạt động của hệ thống ngân hàng. 

Người dân xếp hàng rút tiền tại một cây ATM  ở Athens hôm 27/6/2015 (Ảnh AFP)
Người dân xếp hàng rút tiền tại một cây ATM ở Athens hôm 27/6/2015 (Ảnh AFP)

Hy Lạp sẽ bỏ phiếu vào ngày 05/7 để người dân quyết định chấp nhận hay từ chối những điều khoản mới nhất do các chủ nợ Athens đưa ra khi cung cấp gói cứu trợ hàng tỉ euro. Trước đó, Thủ tướng Hy Lạp Alexis Tsipras tuyên bố kế hoạch thắt lưng buộc bụng mà người dân Hy Lạp sẽ phải chấp nhận theo điều kiện của các chủ nợ là một “nỗi nhục nhã” và “không thể chịu đựng nổi”.

Khi các bộ trưởng tài chính châu Âu (Eurogroup) tổ chức nhóm họp tại Brussels, Chủ tịch Jeroen Dijsselbloem cho biết, ông thực sự bất ngờ về quyết định tổ chức trưng cầu dân ý của Hy Lạp. 

 

Eurogroup cho rằng cơ hội cứu Hy Lạp khỏi vỡ nợ đã khép lại
Eurogroup cho rằng cơ hội cứu Hy Lạp khỏi vỡ nợ đã khép lại

“Đây là một quyết định đáng buồn đối với Hy Lạp, bởi vì quyết định này đã đóng lại cánh cửa các cuộc hội đàm về gói cứu trợ. Chúng tôi sẽ lắng nghe phản hồi của giới chức Hy Lạp xem liệu quyết định này có chính xác hay không, rồi sau đó chúng tôi sẽ hội đàm về hậu quả của việc trưng cầu dân ý”, ông Dijsselbloem phát biểu.

 

Tại cuộc họp này, các chủ nợ đưa ra đề nghị kéo dài thời gian cứu trợ cho Hy Lạp thêm 5 tháng. Đồng thời, các chủ nợ quốc tế cũng bất ngờ đề xuất gói cứu trợ cho Hy Lạp lên tới 15,5 tỉ euro, trong đó 1,8 tỉ euro sẽ được cung cấp ngay lập tức với điều kiện Hy Lạp phải chấp nhận cải tổ. Thủ tướng Đức lên tiếng hối thúc Hy Lạp chấp nhận thỏa thuận mới nói trên cho Athens từ các chủ nợ.

NHTW châu Âu sẽ phải đóng vai trò mang tính quyết định trong việc đảm bảo các ngân hàng tại Hy Lạp có tiền mặt để mở cửa vào ngày 29/6. 

Theo hãng tin AFP, tại Thessaloniki, thành phố lớn thứ hai của Hy Lạp, một số ngân hàng đã hết sạch tiền; trong khi đó tại một chi nhánh ngân hàng quốc gia, người dân cũng xếp hàng dài để rút tiền. 

Hãng thông tấn ANA đưa tin, nhu cầu tại các cây xăng cũng được cho là ở mức cao, tuy nhiên không xảy ra tình trạng thiếu nhiên liệu cung cấp cho khách hàng. 

Ưu tiên hàng đầu của chính phủ Hy Lạp trong ngày 29/6 sẽ là duy trì việc mở cửa các ngân hàng quốc gia. 

 

Hy Lạp đã phải viện đến hai gói cứu trợ quốc tế trị giá 240 tỷ euro kể từ khi cuộc khủng hoảng bắt đầu vào năm 2010. 5 năm kinh tế suy thoái và tỷ lệ thất nghiệp ở mức cao cùng với các biện pháp thắt lưng buộc bụng theo yêu cầu của EU và IMF đã những khó khăn chồng chất đè lên người dân nơi đây.

NM (Theo AFP)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo