Quốc tế

EU công bố danh sách đen các quốc gia "thiên đường trốn thuế"

(DNVN) - Liên minh châu Âu (EU) hôm 5/12 (theo giờ địa phương) đã công bố danh sách 17 quốc gia bị coi là "thiên đường trốn thuế".

Bộ trưởng tài chính 28 nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) hôm 5/12 (theo giờ địa phương) đã nhóm họp tại Brussel (Bỉ) và công bố danh sách 17 quốc gia, vùng lãnh thổ bị EU coi là "thiên đường trốn thuế".

EU công bố danh sách đen các quốc gia "thiên đường trốn thuế".

Các nước trong "danh sách đen" bị cáo buộc tiếp tay cho hành vi bất công liên quan tới thuế, hoặc không chia sẻ các thông tin tài chính quan trọng với EU. 

Danh sách này bao gồm: Samoa thuộc Mỹ, Bahrain, Barbados, Grenada, đảo Guam, Hàn Quốc, Ma Cao, quần đảo Marshall, Mông Cổ, Namibia, Palau, Panama, Saint Lucia, Samoa, Trinidad và Tobago, Tunisia, các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất. 

EU cho biết các quốc gia này có thể sẽ phải đối mặt với các biện pháp trừng phạt liên quan tới "chính sách đối ngoại, quan hệ kinh tế và hợp tác phát triển". Các hình phạt có thể bao gồm yêu cầu chia sẻ tài liệu đặc biệt. Các nước thành viên của EU cũng sẽ bị yêu cầu thực hiện kiểm toán và giám sát những giao dịch với các quốc gia và vùng lãnh thổ này.

Ngoài danh sách đen “thiên đường thuế”, một danh sách "xám" theo dõi gồm 47 quốc gia cam kết sẽ thay đổi luật thuế để đáp ứng các tiêu chuẩn của EU cũng đã được công bố. Danh sách này có Hong Kong, Jersey, Bermuda và quần đảo Cayman, cũng như Thụy Sĩ và Thổ Nhĩ Kỳ...

Đây là bước đi đầu tiên của Liên minh châu Âu nhằm tiến tới trừng phạt các công ty không thực hiện nghĩa vụ thuế tại nơi phát sinh lợi nhuận và có thể cả là trừng phạt các quốc gia đồng lõa. Từ cuối năm ngoái, EU đã tiến hành lựa chọn ra 92 nước cho danh sách đen này và công bố danh sách cuối cùng dựa trên tài liệu về chính sách thuế của các nước. 

 

Nên đọc
Tùng Bách (theo Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo