Quốc tế

EU đưa ra quyết định, hàng ngàn người tị nạn mất quyền nhập cư

(DNVN) – Hội nghị lớn bàn về giải pháp cho cuộc khủng hoảng nhập cư của EU kết thúc vào ngày hôm qua với quyết định mở các trại tị nạn ở Hungary và Hy Lạp để “giam giữ” những người tị nạn nhập cư bất hợp pháp.

Ngày hôm qua, sau phiên họp kéo dài, lãnh đạo các nước EU đi đến quyết định mở thêm các trại tị nạn ở Hungary và Hy Lạp cho người tị nạn và không cho phép bất kỳ ai nhập cư vào châu Âu.

Chính phủ các nước châu Âu đi đến quyết định từ chối cấp quyền tị nạn và ngừng hỗ trợ kinh phí, thuốc men, lương thực cho những người tị nạn hiện đang có mặt ở châu Âu.

Hàng ngàn người tị nạn vẫn đang trên đường tới Đức với mong muốn được nhập cư vào nước này (Ảnh: AP)
Hàng ngàn người tị nạn vẫn đang trên đường tới Đức với mong muốn được nhập cư vào nước này (Ảnh: AP)

Theo quyết định được phê duyệt vào tối thứ hai tại Brussels, bộ trưởng bộ nội vụ EU cho biết, hàng ngàn người vẫn còn đang trên đường đến Đức với hy vọng nhập cư vào nước này. Tuy nhiên, Đức đã không còn đủ chỗ và kinh phí để hỗ trợ nơi ở cho những người này, do đó hàng ngàn người tị nạn sẽ mất quyền nhập cư vào châu Âu.

Quyết định này của EU là kết quả cuối cùng sau một ngày làm việc bất đồng ý kiến giữa lãnh đạo các nước thành viên. Trước đó, Đức cũng đã yêu cầu EU nên áp đặt một hạn ngạch bắt buộc đối với tất cả các nước thành viên để đón nhận một số lượng người tị nạn nhất định, tuy nhiên nhiều nước đã bác bỏ và không đồng tình bỏ phiếu cho quan điểm này. Hiện, EU vẫn chưa đưa ra quyết định có áp đặt mức hạn ngạch cho các nước thành viên hay không, quyết định này được trì hoãn đến kỳ họp của tháng tiếp theo.

Bộ trưởng các nước châu Âu đã kêu gọi thành lập các trại tị nạn ở Ý, Hungary và Hy Lạp nhằm giam giữ tạm thời những người nhập cư bất hợp pháp. Do đó, hàng ngàn người tị nạn có thể sẽ bị trục xuất ra khỏi châu Âu trong thời gian tới.

Quyết định cuối cùng này của EU khiến nhiều người bất mãn, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Đức cho rằng chương trình nghị sự về vấn đề khủng hoảng nhập cư vừa qua thiếu tinh thần trách nhiệm. Hiện nay nhiều người vẫn hy vọng EU sẽ áp dụng mức hạn ngạch đối với các nước thành viên nhằm cứu giúp một phần người tị nạn.

Theo quyết định mới này của EU, các nước châu Âu sẽ đưa 160, 000 người tị nạn đến các trại tị nạn ở Hy Lạp, Hungary và Ý, và có thể trục xuất những người này đến các trung tâm tị nạn ở châu Phi. EU cho biết, mặc dù trục xuất người tị nạn sang châu Phi, nhưng các nước châu Âu vẫn sẽ hỗ trợ về kinh tế, lương thực, thực phẩm, thuốc men cho người tị nạn như một phần của hỗ trợ nhân đạo.

 

Tuy nhiên, ý kiến này của EU đã bị nhiều nước châu Phi cáo buộc và lên tiếng cho rằng châu Phi “không sẵn lòng” chấp nhận hành động này của EU.

Tình trạng ùn tắc giao thông tại Đức do ngăn cấm người tị nạn nhập cư (Ảnh: AP)
Tình trạng ùn tắc giao thông tại Đức do ngăn cấm người tị nạn nhập cư (Ảnh: AP)

Hiện nay, tại đường giao thông biên giới của ba nước Hungary, Áo và Đức đã xảy ra tình trạng ùn tắc khi hàng ngàn người tị nạn bị cấm nhập cư vào các nước này. Bộ trưởng các nước châu Âu đang thúc giục thực thi quyết định mới của EU để nhanh chóng đưa người tị nạn vào các trại tị nạn ở Hy Lạp, Hungary và Ý. 

Hồng Đinh Minh (Theo The Guardian)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo