Quốc tế

EU lên kế hoạch cứu nền kinh tế khu vực

Lãnh đạo 4 thể chế chủ chốt của Liên minh châu Âu (EU) đang soạn thảo kế hoạch tổng thể nhằm kéo Khu vực đồng euro ra khỏi cuộc khủng hoảng nợ đang tàn phá nền kinh tế khu vực này nói riêng, EU nói chung và có nguy cơ đẩy thế giới vào một cuộc suy thoái kinh tế mới.

Tin từ Báo "Thế giới Chủ nhật" (Welt am Sonntag) của Đức cho biết Chủ tịch thường trực EU Herman van Rompuy, Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Jose Mauen Barroso, Chủ tịch Ngân hàng trung ương châu Âu (ECB) Mario Draghi, và Chủ tịch Nhóm các bộ trưởng tài chính Khu vực đồng euro Jean-Claude Juncker tháng trước đã được giao nhiệm vụ chuẩn bị "lộ trình cải cách" để trình Hội nghị thượng đỉnh EU xem xét tại cuộc họp vào cuối tháng này.

 

Một quan chức EU giấu tên nói với báo "Thế giới Chủ nhật" rằng trước sức ép trên thế giới đòi EU dập tắt cuộc khủng hoảng nợ kéo dài đã 2 năm và đang làm chao đảo các thị trường tài chính, gây bất ổn nghiêm trọng về kinh tế, các nhà lãnh đạo chủ chốt của EU muốn hướng tới một giải pháp dài hạn.

 

Trong số các đề xuất được đưa ra có thể bao gồm kế hoạch trao thêm quyền cho các thể chế của EU để giám sát ngân sách của các quốc gia thành viên; thiết lập cơ quan giám sát chung với các quyền hạn mới như điều chỉnh các chính sách về tài chính, thuế, đối ngoại và an ninh; kế hoạch cải cách các chương trình phúc lợi xã hội.

 

Theo báo trên, một số thay đổi mới ban đầu sẽ chỉ được áp dụng đối với các nước thành viên Khu vực đồng euro, chứ không phải trong toàn bộ EU.

 

 

Theo Tin tức

 

 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo