Quốc tế

EU nên thuyết phục Trump để có lợi cho NATO

Đây là tuyên bố mới nhất của người đứng đầu Bộ Ngoại giao Bỉ liên quan đến mối quan hệ giữa ông Trump và NATO.

Ngày 16/1, người đứng đầu Bộ Ngoại giao Bỉ Didier Reynders tuyên bố EU nên thuyết phục Tổng thống Mỹ mới đắc cử Donald Trump vì lợi ích của mình và lợi ích của NATO.

"Chúng ta cần cho ông Trumo thấy tối đa về những điều có ích của Liên minh châu Âu, và có lẽ cả lợi ích mà NATO có thể mang lại", ông  Didier Reynders tuyên bố tại cuộc họp của các Bộ trưởng Ngoại giao 28 nước thành viên EU.

Theo lời ông Reinders, ông trông đợi rằng hội nghị thượng đỉnh NATO kế tiếp, mà năm nay sẽ lần đầu tiên được tổ chức tại tòa nhà mới của trụ sở NATO ở Brussels, "sẽ là cơ hội xúc tiến những công việc cần thiết" theo kế hoạch thuyết phục tân Tổng thống Mỹ về ý nghĩa của cơ cấu Liên minh Bắc Đại Tây Dương.

Người đứng đầu Bộ Ngoại giao Bỉ Didier Reynders.

Trong một tuyên bố mới đây, Tổng thống Mỹ mới đắc cử Donald Trump đã có những tuyên bố không hay về NATO. Theo đó, người chuẩn bị nắm quyền Tổng thống nước Mỹ đã thẳng thắn chê NATO đã lỗi thời và than phiền khối hiệp ước này "không màng gì đến vấn đề khủng bố".

"Tôi đã nói từ rất lâu rằng NATO có nhiều vấn đề. (Vấn đề) thứ nhất là nó lỗi thời, vì nó được thiết kế từ rất lâu rồi", AFP dẫn lời ông Trump nói trong cuộc phỏng vấn với tờ Bild (Đức) và Times of London (Anh). Bài phỏng vấn nằm trong số ra ngày 16/1 của 2 tờ báo này.

Những chỉ trích của Trump đối với NATO đã dấy nhiều lo ngại cho các đồng minh Washington ở bờ bên kia của Đại Tây Dương. Trong suốt 70 năm qua, NATO là trụ cột cho an ninh của châu Âu kể từ sau Thế chiến II. 

Tổng thống sắp nhậm chức của Mỹ cũng than phiền chuyện các quốc gia thành viên NATO đóng góp không đủ, không đồng đều.

"Chúng tôi được mong đợi phải bảo vệ các quốc gia. Nhưng nhiều quốc gia trong số này không đóng góp bằng số tiền mà họ đáng ra phải góp. Tôi nghĩ điều này rất bất công với nước Mỹ", Trump lặp lại quan điểm quen thuộc ông từng đề cập trong chiến dịch tranh cử. Mỹ hiện đóng góp 70% cho chi tiêu của toàn khối.

 

Cuối cùng, ông cho rằng tổ chức này không màng giải quyết các nguy cơ do chủ nghĩa khủng bố mang lại. Dù vậy, Trump vẫn nói rằng "NATO rất quan trọng với tôi".

Nên đọc
Công Danh (tổng hợp)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo