Quốc tế

EU phê duyệt kế hoạch tái phân bổ 120,000 người tị nạn

(DNVN) – Các bộ trưởng EU vừa đưa ra tuyên bố đã nhất trí thông qua kế hoạch tái phân bổ 120,000 người tị nạn tại các trại tị nạn lớn đang tập trung quá tải tại Hy Lạp và Ý.

Vừa qua, bộ trưởng các nước châu Âu đã họp bàn và đưa ra quyết định phân bổ lại 120,000 người tị nạn đang tập trung quá tải tại Hy Lạp và Ý nhằm giúp 2 nước này giảm bớt gánh nặng.  

Cuộc họp khẩn cấp này của EU tập trung vào việc phân bố đồng đều những người tị nạn ở Hy Lạp và Ý trên khắp các nước châu Âu. Cuộc họp đã không đạt được tiếng nói chung khiến các nước EU phải thông qua một cuộc bỏ phiếu cho quyết định trên. Cộng hòa Séc, Hungary, Romania và Slovakia bỏ phiếu chống lại kế hoạch tái phân bố này, Phần Lan bỏ phiếu trắng, 22 nước còn lại đều nhất trí thông qua kế hoạch.

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Pháp Bernard Cazeneuve gọi sự đồng ý này của bộ trưởng các nước châu Âu là “một bước tiến quan trọng” khi đa số các nước đều nhất trí thông qua kế hoạch, “điều này cho thấy EU đã có trách nhiệm hơn trong việc giải quyết khủng hoảng nhập cư”, ông Bernard cho biết.

Hiện nay, phần lớn người tị nạn đều tập trung và được đưa đến các trại tị nạn lớn ở Hy Lạp và Ý. Hiện nay tại các trại tị nạn này vẫn còn 120,000 người chưa được phép nhập cư vào châu Âu, và con số này đang ngày càng tăng lên làm cho tình trạng quá tải tại các trại tị nạn đặt ở mức báo động.

Các trại tị nạn tại Ý và Hy Lạp đều trong tình trạng quá tải (Ảnh: AP)
Các trại tị nạn tại Ý và Hy Lạp đều trong tình trạng quá tải (Ảnh: AP)

Trước đó, Liên hợp quốc đã thúc giục EU tìm ra giải pháp để phân bổ hợp lý 120,000 người tị nạn tại Hy Lạp và Ý. “Đây là cơ hội cuối cùng để thấy Liên minh châu Âu có khả năng quản lý được cuộc khủng hoảng đã kéo dài nhiều năm nay. Tuy nhiên kế hoạch tái phân bổ những người trong trại tị nạn nếu được phê duyệt sớm hơn sẽ có hiệu quả tốt hơn, nhưng lãnh đạo các nước EU thông qua kế hoạch này trong giai đoạn cuộc khủng hoảng leo thang nên sẽ không đủ để ổn định tình hình trong thời gian tới”, ông Antonio Guterres, cao ủy phụ trách người tị nạn của Liên hợp quốc cho biết.

Trong khi đó, lãnh đạo các nước châu Âu cho biết họ sẽ tiếp tục họp bàn để tìm ra giải pháp tốt nhất cho cuộc khủng hoảng này. Văn phòng thủ tướng Anh cho biết, ông David Cameron đã có một cuộc thảo luận với Thủ tướng Đức Angela Merkel vào thứ hai vừa qua để thảo luận về một số vấn đề tái phân bố người tị nạn tại Hy Lạp và Ý.

Nhà lãnh đạo hai nước cũng đồng ý cho rằng EU nên “xem xét giải quyết cuộc khủng hoảng theo cách rộng rãi hơn bằng việc giúp đỡ, viện trợ cho Syria để ngăn ngừa dòng người tị nạn tiếp tục đổ xô về châu Âu”.

Tới đây, Thủ tướng Anh Cameron cũng sẽ họp bàn với Tổng thống Pháp Francois Hollande để thảo luận về vấn đề này. Hiện nay, các nước châu Âu cũng đang tích cực thực hiện kế hoạch tái phân bổ 120,000 tại các trại tị nạn của Ý và Hy Lạp theo phê duyệt của EU, tuy nhiên EU vẫn chưa công bố cụ thể số lượng người tị nạn mà các quốc gia thành viên sẽ nhận. 

Hồng Đinh Minh (Theo USA Today)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo