Thị trường

EU "rút thẻ vàng" đối với hải sản của Việt Nam

(DNVN) - Ủy ban Hải sản Vasep (VMPC) thuộc Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (Vasep) cho biết, ngày 23/10, Ủy ban châu Âu đã có thông cáo báo chí về việc EU cảnh báo thẻ vàng đối với hải sản Việt Nam vì chưa chống lại được nạn khai thác bất hợp pháp (IUU).

Theo Vasep, việc EU cảnh báo thẻ vàng đối với hải sản Việt Nam là một thách thức lớn đối với ngành khai thác và chế biến xuất khẩu (XK) hải sản Việt Nam, bởi những hệ lụy có thể xảy ra như uy tín và thương hiệu của ngành hải sản Việt Nam bị ảnh hưởng; XK sang thị trường EU bị sụt giảm.

Đồng thời tác động xấu đến việc XK sang các thị trường khác như Mỹ - nước đang chuẩn bị áp dụng hệ thống kiểm soát thủy sản nhằm chống khai thác IUU từ 1/1/2018; trong thời gian bị thẻ vàng 100% lô hàng hải sản XK sang EU sẽ bị giữ lại để kiểm tra nguồn gốc khai thác làm mất thời gian và chi phí cho doanh nghiệp XK...

Theo Vasep, Việt Nam có 6 tháng để khắc phục thiếu sót, nếu không có cải thiện theo đánh giá của  EU, sẽ bị chuyển sang cảnh báo thẻ đỏ, đồng nghĩa với việc vị cấm XK các mặt hàng hải sản sang EU.

EU cảnh báo thẻ vàng đối với hải sản Việt Nam vì chưa thể chống khai thác bất hợp pháp (IUU).

Tuy nhiên, việc EU rút thẻ vàng đối với Việt Nam cũng là cơ hội để ngành khai thác hải sản Việt Nam đánh giá lại thực trạng, tổ chức lại sản xuất, hoàn thiện hệ thống quản lý nghề cá để hướng tới mục tiêu phát triển bền vững.

Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam cho biết, nhận thức rất rõ sự cần thiết tuân thủ các quy định IUU của EU cũng như quyết tâm chống các hoạt động khai thác IUU, trong thời gian qua, Hiệp hội này đã cùng các doanh nghiệp chế biến và XK hải sản đã thống nhất và quyết tâm thực hiện chương trình hành động chống khai thác IUU với sự tham gia cam kết của 76 nhà máy chế biến và XK hải sản (tính đến ngày 25/10/2017).

Bên cạnh đó, Vasep cũng đã, đang chung tay với Tổng cục Thủy sản, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, hợp tác Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam và các cơ quan liên quan thực hiện chương trình hành động quốc gia chống khai thác IUU.

Với mong muốn duy trì để EU không chuyển sang cảnh báo thẻ đỏ sau 6 tháng tới và hướng tới lấy lại thẻ xanh cho Việt Nam, Vasep và cộng đồng doanh nghiệp hải sản sẽ tiếp tục thực hiện nghiêm túc quy chế cam kết chỉ thu mua và NK nguyên liệu hải sản khai thác hợp pháp, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, nói không với những hải sản bị cấm đánh bắt, xây dựng quy tắc thu mua hải sản minh bạch; tiếp tục phối hợp chặt chẽ, tích cực hỗ trợ các cơ quan quản lý nhà nước trong thực thi các quy định chống khai thác IUU, đề xuất thay đổi phương thức quản lý các cảng cá, xây dựng cơ sở dữ liệu nghề cá phục vụ cho việc quản lý và truy xuất nguồn gốc, đáp ứng yêu cầu của thị trường EU…

Nên đọc
VĂN HUY
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo