Quốc tế

EU sẽ duy trì quan hệ chặt chẽ với Mỹ dưới thời Tổng thống Trump

Bộ trưởng ngoại giao các nước thành viên EU đã nhất trí cần thiết duy trì quan hệ đối tác chặt chẽ với Hoa Kỳ sau khi Donald Trump được bầu làm Tổng thống Mỹ, người đứng đầu ngoại giao EU Federica Mogherini cho biết, theo Sputnik.

"Ngoại trưởng các nước EU đã triệu tập cuộc họp không chính thức: thống nhất về quan hệ đối tác chặt chẽ với Mỹ trên cơ sở các nguyên tắc, giá trị và lợi ích của chúng tôi," bà Mogerini đã viết trên Twitter sau cuộc họp tại trụ sở Cơ quan Đối ngoại châu Âu (EMS).

Người đứng đầu ngoại giao EU Federica Mogherini.

Trước đó, Ngoại trưởng Bỉ Didier Reynders tuyên bố rằng, sau cuộc bầu cử ở Mỹ, châu Âu nên có một lập trường mạnh mẽ hơn về các vấn đề như an ninh quốc phòng, thay đổi khí hậu, thương mại và di cư trên vũ đài thế giới.

Khi ông Donald Trump đắc cử tổng thống Mỹ đã xuất hiện những luồng ý kiến lo ngại về tương lai một nước Mỹ sẽ khép mình hơn, lấy lợi ích quốc gia làm ưu tiên.

Trước đó, nhiều lãnh đạo EU đã lên tiếng bày tỏ lo ngại việc ông Trump lên làm Tổng thống sẽ gây khó khăn cho mối quan hệ của EU với Mỹ. Cụ thể, Phó Thủ tướng Đức Sigmar Gabriel đã gọi chiến thắng của ứng viên đảng Cộng hòa Donald Trump trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ là một sự cảnh báo đối với Đức và châu Âu, đồng thời kêu gọi các nhà hoạch định chính sách tìm hiểu sâu sát hơn những mối quan tâm của dân chúng.

Trả lời phỏng vấn tập đoàn báo chí Funke Mediengruppe của Đức, Phó Thủ tướng Gabriel nói: “Ông Trump là người đi đầu trong phong trào quốc tế theo chủ nghĩa độc tài mới. Ông ấy cũng là một sự cảnh báo đối với chúng ta. Đất nước ta và châu Âu phải thay đổi nếu chúng ta muốn chống lại phong trào quốc tế độc tài này”.

Ngoại trưởng Đức Frank-Walter Steinmeier cũng lên tiếng cảnh báo rằng chính sách đối ngoại của Mỹ sẽ trở nên khó đoán định hơn sau khi Donald Trump đắc cử.

 

Tương tự, ngoại trưởng Pháp Jean-Marc Ayrault cho rằng, liên minh châu Âu cần cứng rắn và bảo vệ quyền lợi cho người dân trước mọi nguy cơ khi ông Donald Trump trở thành Tổng thống thứ 45 của nước Mỹ.

Nên đọc
Hòa Hậu (tổng hợp)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo