EU vẫn dẫn đầu thế giới về xuất khẩu nông sản dù bị Nga cấm vận
Năm 2015, các doanh nghiệp EU xuất khẩu 129 tỷ euro nông sản các loại, chiếm hơn 7% tổng hàng hoá xuất khẩu của cả Liên minh. Mặc dù gặp khó khăn về thị trường như lệnh cấm vận trả đũa của Nga và giá nông phẩm giảm, xuất khẩu nông sản 2015 của EU vẫn tăng 5,7% so với 2014 và đạt thặng dư thương mại 16 tỷ euro.
Cũng trong năm 2015, ngành nông nghiệp EU tạo ra 410 tỷ euro và cùng với ngành công nghiệp thực phẩm tạo việc làm cho hàng triệu người lao động. Nhờ tăng trưởng xuất khẩu cao hơn nhập khẩu, EU đã trở thành một nhà xuất khẩu nông phẩm ròng từ năm 2010.
Các tiêu chuẩn thực hành sản xuất khoa học và cam kết sản xuất thực phẩm chất lượng cao của EU là bí quyết duy trì và phát triển nhu cầu toàn cầu. Sự đa dạng của các sản phẩm từ tất cả các phần của chuỗi giá trị cũng là một yếu tố thành công không kém phần quan trọng.
Hiện tại, năm điểm đến hàng đầu cho nông sản EU là Mỹ, Trung Quốc, Thuỵ Sỹ, Nga và Nhật Bản. Khoảng một nửa kim ngạch xuất khẩu nông phẩm của EU đến từ Trung Quốc.
Các loại rượu vang, ngũ cốc, thịt, dầu olive và các sản phẩm từ sữa thuộc nhóm nông phẩm xuất khẩu chủ lực. Các loại đồ uống, mì, thức ăn cho trẻ sơ sinh và thực phẩm chế biến khác chiếm 1/3 giá trị hàng nông phẩm xuất khẩu. Ngành sản xuất rượu vang và rượu mạnh có lợi nhuận lớn nhất với kim ngạch xuất khẩu đạt 1,5 tỷ euro năm 2015. Bên cạnh các sản phẩm đã và đang chiếm thị phần lớn (rượu mạnh và rượu vang) xuất khẩu sữa bột, hoa quả và rau xanh lại giảm mạnh.
Ủy ban châu Âu đã huy động đáng kể các nguồn lực theo hướng tận dụng tối đa các cơ hội xuất khẩu bao gồm tăng cường ngân sách phát triển và mở rộng các chương trình xúc tiến thương mại tại các thị trường hấp dẫn.
End of content
Không có tin nào tiếp theo
Xem nhiều nhất
HoSE xem xét huỷ niêm yết bắt buộc đối với Thiên Nam TNA
Xăng dầu tăng giá mạnh, RON 95 lên sát 21.000 đồng/lít
Đẩy mạnh kết nối các doanh nghiệp Canada với thị trường Việt Nam
Giá vàng trong nước tăng mạnh trở lại sáng 8/11 sau khi Fed hạ lãi suất
Đưa hàng Việt Nam tiếp cận người tiêu dùng ở Đông Bắc Thái Lan
Giá nông sản ngày 8/11/2024: Hồ tiêu tăng trở lại, cà phê giảm nhẹ