Phân tích

EuroCham: Giá sữa chưa giảm do còn có độ trễ

(DNVN) - "Có một nguyên tắc mà các bên trong giao dịch đều phải tuân thủ là việc đàm phán và ký kết hợp đồng mua nguyên liệu đều được thực hiện từ rất sớm, trước khi sản phẩm được đưa ra thị trường, nên có độ trễ thông thường từ 8-12 tháng", đại diện NFG-Eurocham cho biết.

Liên quan đến việc giá nguyên liệu sữa thế giới trên đà giảm mạnh nhưng giá sữa ở cho trẻ em ở Việt Nam vẫn chưa giảm, Tiểu ban Thực phẩm Dinh dưỡng thuộc Phòng Thương mại Châu Âu tại Việt Nam (NFG-Eurocham) cho biết nguyên nhân là do giá bán thành phẩm sữa bột cho trẻ nhỏ dưới 6 tuổi trong nước chịu ảnh hưởng của nhiều yếu tố khác nhau.

Theo đại diện NFG-Eurocham giá sữa chưa giảm là do giá điện, tỷ giá, lương tối thiểu... và cả độ trễ. Ảnh minh họa.
Theo đại diện NFG-Eurocham giá sữa chưa giảm là do giá điện, tỷ giá, lương tối thiểu... và cả độ trễ. Ảnh minh họa.

Trong đó bao gồm giá nguyên liệu đầu vào, hoặc giá thành phẩm nhập khẩu, cũng như các chi phí hoạt động kinh doanh khác trong nước. Trong thời gian hơn một năm qua, giá bán sản phẩm sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi hiện nay ổn định, mặc dù, một số yếu tố liên quan tới đầu vào có biến động, chẳng hạn như chi phí vận chuyển, tỷ giá, chi phí nhân công và chi phí điện. 

Tiểu ban Thực phẩm Dinh dưỡng thuộc Phòng Thương mại Châu Âu tại Việt Nam cũng cho biết, có một thực tế là từ tháng 4 năm nay, 'giá chào bán' một số loại nguyên liệu (sữa bột gầy, sữa nguyên kem) trên một số thị trường quốc tế chủ yếu đã có xu hướng tạm thời giảm. 

Tuy nhiên, 'giá chào bán' thể hiện mức giá nguyên liệu ở thời điểm ngày chào bán. 'Giá chào bán' này không phản ánh hoàn toàn giá của các nguyên liệu đã được sử dụng để sản xuất các sản phẩm sữa bột hiện đang lưu thông trên thị trường. 

"Có một nguyên tắc mà các bên trong giao dịch đều phải tuân thủ là việc đàm phán và ký kết hợp đồng mua nguyên liệu đều được thực hiện từ rất sớm, trước khi sản phẩm được đưa ra thị trường, nên có độ trễ thông thường từ 8-12 tháng", đại diện NFG-Eurocham nhận định.

Hơn nữa, các sản phẩm sữa thành phẩm cho trẻ em cho trẻ từ 0-6 tháng tuổi thông thường chỉ chứa khoảng từ 18% đến 20% là sữa không béo, nhưng bổ sung thêm rất nhiều thành phần dinh dưỡng khác, trong đó có 26 vitamin và khoáng chất, 4 acid béo thiết yếu (AA, DHA, Omega 3 & 6), 2 carotenoid (Lutein, beta-caroten) và nhiều dưỡng chất thiết yếu khác (Taurin, Carnitin, Inositol, Nucleotid…). Với thành phần sữa không béo chỉ dưới 20%, nếu giá nguyên liệu sữa không béo biến động xuống 10-20% như trong thời gian qua cũng chỉ ảnh hưởng một phần đến giá thành sản phẩm, và không đủ để bù đắp mức tăng của các chi phí đầu vào khác.

 

NFG-Eurocham cũng cho biết, giá sữa trong nước ngoài chịu tác động do độ trễ còn chịu tác động tăng giá của các yếu tố khác như tỷ giá; lương tối thiểu, quy định về tải trọng, giá bán điện.

Cụ thể, việc lương tối thiểu tăng 14% trong năm 2015 có thể tác động đến chi phí tiền lương và chi phí đóng bảo hiểm xã hội đối với người lao động. Hơn nữa, kể từ khi áp dụng qui định bình ổn giá sữa (tháng 6/2014) đến nay, đồng Việt Nam đã mất giá khoảng 5.1% sau các lần điều chỉnh tỷ giá và nới biên độ tỷ giá của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam. 

Bên cạnh đó, việc thắt chặt qui định về tải trọng của Bộ Giao thông Vận tải cũng có tác động nhất định đến chi phí vận tải của các doanh nghiệp so với thời điểm trước khi áp dụng qui định này và việc tháng tăng giá điện khoảng 7,5%, theo NFG-Eurocham cũng khiến chi phí giá sữa bị đội lên.

Ngoài ra,  kể từ ngày 01/06/2014, việc áp dụng biện pháp giá bán tối đa đã khiến các sản phẩm sữa bột cho trẻ dưới 6 tuổi buộc phải giảm giá từ 0,1% - 34% (phần lớn giảm từ 15-20%). Đối với các sản phẩm mới ra thị trường, các công ty phải giải trình với các cơ quan chức năng để đảm bảo việc xác định giá tối đa, kê khai giá các sản phẩm đúng qui định. Các doanh nghiệp luôn được yêu cầu tính toán, phân bổ chi phí hợp lý theo hướng dẫn thực hiện biện pháp bình ổn giá đối với sản phẩm sữa dành cho trẻ dưới 6 tuổi và đều phải qua một qui trình kiểm tra rất chặt chẽ của Cục Quản lý giá hay các Sở Tài chính địa phương trước khi được đưa sản phẩm ra lưu thông trên thị trường... cũng khiến giá sữa trong nước chưa thể giảm.

HÒA HẬU
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo