Quốc tế

Everest dịch chuyển sau động đất ở Nepal

(DNVN)-Giới chức Trung Quốc cho biết, Everest - đỉnh núi cao nhất thế giới - đã dịch chuyển 3cm về phía Tây Nam sau trận động đất có cường độ mạnh 7,8 độ richte xảy ra tại Nepal hồi tháng Tư.

Tuy nhiên, theo báo cáo của Cơ quan khảo sát, bản đồ và thông tin địa lý quốc gia của Trung Quốc, trận động đất hôm 25/4 - khiến trên 8.000 người thiệt mạng - không ảnh hưởng đến chiều cao 8.848 m của ngọn núi này.

 

Everest đã dịch chuyển 3cm về phía Tây Nam sau trận động đất hôm 25/4 (Ảnh CNN)
Everest đã dịch chuyển 3cm về phía Tây Nam sau trận động đất hôm 25/4 (Ảnh CNN)

Báo chí Trung Quốc đưa tin, Cơ quan khảo sát, bản đồ và thông tin địa lý quốc gia đã đặt một hệ thống giám sát vệ tinh trên đỉnh núi Everest vào năm 2005 nhằm giám sát hoạt động của ngọn núi được mệnh danh là nóc nhà thế giới này. 

Cũng theo báo chí Trung Quốc, trước cơn địa chấn, Everest từng dịch chuyển 40 cm sang phía Đông Bắc trong suốt thập niên vừa qua với tốc độ 4 cm mỗi năm.

Trận động đất hồi tháng Tư tại Nepal đã làm đảo chiều dịch chuyển tự nhiên về phía đông bắc của núi Everest, đỉnh núi cao nhất thế giới.
Chính quyền Nepal cũng xác nhận khu vực bị ảnh hưởng bởi động đất đã dịch chuyển về phía nam. Trong đó, thủ đô Kathmandu dịch chuyển hơn 1,5 m. Trận động đất ngày 25/4 còn gây lở tuyết trên núi Everest, giết chết ít nhất 8 người.

Trong khi đó, dữ liệu mới cho thấy, trận động đất mạnh thứ hai tại Nepal diễn ra hôm 12/5 với cường độ 7,5 độ richte, đã không làm dịch chuyển núi Everest. Các phân tích trước đó của các nhà địa chất học khẳng định rằng, đỉnh núi này có thể có sự dịch chuyển lớn sau trận động đất, nhưng chiều cao thì có thể không thay đổi.

NM (Theo CNN)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo