Thị trường

EVN Hà Nội ghi chỉ số điện bằng thiết bị công nghệ cao

(DNVN) - Thiết bị có khả năng chụp ảnh chỉ số công tơ và tính toán sản lượng ngay tại hiện trường sau khi nhập chỉ số mới, cảnh báo các sản lượng bất thường...

Thông tin từ Tổng công ty điện lực Hà Nội (EVN Hà Nội), để minh bạch trong công tác ghi chỉ số công tơ, đơn vị này đã đưa vào sử dụng công nghệ tiên tiến trong việc ghi chỉ số công tơ điện bằng camera kết hợp với máy tính bảng. 

gười dân có thể xem hình chụp chỉ số trên tablet. Nguồn ảnh: evnhanoi.vn.
gười dân có thể xem hình chụp chỉ số trên tablet. Nguồn ảnh: evnhanoi.vn.

Được biết, EVN Hà Nội là đơn vị đầu tiên nghiên cứu áp dụng công nghệ tiên tiến trong việc ghi chỉ số công tơ. Đến tháng 7/2015 EVN HANOI đưa vào sử dụng gần 1.300 bộ ghi chỉ số tại tất cả các Công ty Điện lực trực thuộc.

Thiết bị được kết nối không dây với tablet, đầu soi gắn camera và đèn led chiếu sáng, có khả năng chụp ảnh chỉ số công tơ và tính toán sản lượng ngay tại hiện trường sau khi nhập chỉ số mới, cảnh báo các sản lượng bất thường...

Hình ảnh từ camera chụp lại chỉ số qua các công tơ điện.
Hình ảnh từ camera chụp lại chỉ số qua các công tơ điện.

Đồng thời cải thiện điều kiện lao động, tăng năng suất và hiệu quả làm việc, đảm bảo tuyệt đối an toàn cho người lao động. Trong quá trình ghi chỉ số khách hàng có thể xem hình ảnh chụp chỉ số điện khách hàng sử dụng trong tháng giúp củng cố niềm tin của khách hàng đối với ngành điện.

Theo đánh giá của EVN Hà Nội, việc ứng dụng giải pháp ghi chỉ số công tơ bằng camera kết hợp máy tính bảng đã giúp cải tiến, hiện đại hoá công tác ghi chỉ số công tơ hàng tháng, đồng thời nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng sử dụng điện ngày một hoàn thiện hơn.

 

Tăng cường giám sát ghi chỉ số điện

Trong một diễn biến liên quan, nhằm tạo điều kiện cho khách hàng giám sát công tác ghi chỉ số công tơ, tính toán và phát hành hóa đơn, ngày 6/7/2015, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) đã có công điện gửi các Công ty Điện lực thành viên về việc kiểm soát chặt chẽ việc ghi chỉ số công tơ trong mùa nắng nóng.

Theo đó, các nhân viên ghi chỉ số công tơ tại tất cả các điện lực phải tuân thủ tuyệt đối lịch ghi chỉ số công tơ theo đúng quy định của Quy trình kinh doanh điện năng; Sẽ xử lý nghiêm đối với các trường hợp ghi sai, ghi “độ” chỉ số công tơ. 

Trường hợp khi ghi chỉ số phát hiện sản lượng điện tiêu thụ chênh lệch từ 30% trở lên so với tháng liền kề trước đó, phải thông báo ngay cho khách hàng biết, đồng thời giải thích, hướng dẫn khách hàng cách điều chỉnh việc sử dụng các thiết bị điện trong gia đình một cách hợp lý, hiệu quả, tiết kiệm.

Đối với trường hợp có sự điều chỉnh lịch, phiên ghi chỉ số do thực hiện san tải, cấy thêm trạm mới, ngày Tết, ngày lễ…, các đơn vị phải bố trí lịch ghi hợp lý để khách hàng ít bị ảnh hưởng nhất bởi giá bán điện lũy tiến và phải thông báo cho khách hàng biết về sự thay đổi đó.

 

Bên cạnh đó, Tổng Công ty Điện lực Miền Bắc cũng yêu cầu các Công ty Điện lực phải tăng cường công tác phúc tra ghi chỉ số công tơ, tập trung vào các khách hàng có sản lượng tăng, giảm bất thường và khu vực thuê tổ chức dịch vụ bán lẻ điện năng ghi chỉ số công tơ; Khi có ý kiến thắc mắc, khiếu nại của khách hàng về điện năng tiêu thụ, lãnh đạo đơn vị phải tổ chức xác minh và trực tiếp giải thích hoặc giải thích ngay trong ngày, tránh gây bức xúc trong dư luận.

Tại các Phòng giao dịch của các Công ty Điện lực/Điện lực, quầy thu tiền lưu động và trên website đơn vị phải niêm yết công khai các quy định của pháp luật về biểu giá bán điện, Quyết định số 28/2014/QĐ-TTg quy định về cơ cấu biểu giá bán điện, các văn bản liên quan đến biểu giá bán điện mới và cách tính tiền điện, lịch ghi chỉ số công tơ; Thông báo đầy đủ lịch ghi chỉ số công tơ trên loa truyền thanh xã, phường. Ngoài ra, phải bổ sung lịch ghi chỉ số công tơ vào nội dung tin nhắn SMS thông báo sản lượng điện tiêu thụ và tiền điện kể từ tháng 7/2015.  

Tổng Công ty khuyến khích các Công ty Điện lực/Điện lực tăng cường sử dụng thiết bị hỗ trợ ghi chỉ số công tơ như kính lúp, camera và phải tạo điều kiện thuận lợi cũng như đề nghị khách hàng theo dõi, giám sát việc ghi chỉ số công tơ; Triển khai nghiêm túc việc sử dụng tính năng giám sát lộ trình ghi chỉ số công tơ bằng định vị GPS của máy tính bảng để kiểm soát việc ghi chỉ số.

HÒA HẬU
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo