Quốc tế

FED chưa vội tăng lãi suất như dự kiến

Các quan chức của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã phát tín hiệu không nâng lãi suất vào tháng 6 tới như dự kiến trước đó, trong khi để ngỏ khả năng thực hiện chính sách thắt chặt vào cuối năm nay.

 

 

Theo biên bản cuộc họp chính sách tháng Tư của Fed công bố hôm 20/5 tại Washington, Fed kỳ vọng tăng trưởng kinh tế sẽ cải thiện sau khi chững lại trong quý I năm nay, ngay cả khi các quan chức lo lắng về sức mạnh của chi tiêu tiêu dùng - lĩnh vực vốn chiếm 2/3 giá trị nền kinh tế số một thế giới.
 
Các quan chức Fed đều hy vọng nền kinh tế Mỹ sẽ lấy lại được đà phát triển, bất chấp tốc độ tăng GDP chỉ đạt 0,2% trong quý 1/2015. Theo nhìn nhận của FED, thị trường lao động tiếp tục giữ được đà cải thiện, nhưng kinh tế Mỹ lại xuất hiện một số dấu hiệu tiêu cực. Trong khi đó, "sức khỏe" kinh tế một số nước, điển hình là Trung Quốc và cuộc khủng hoảng nợ tại Hy Lạp, vẫn tạo ra nhiều mối lo. Đây là những lý do khiến FED tin rằng vội vã tăng lãi suất sẽ bất lợi cho đà phát triển của kinh tế Mỹ.
 
Lợi suất trái phiếu đã giảm khi một số nhà đầu tư kỳ vọng vào đợt tăng lãi suất trước cuộc họp của Ủy ban Thị trường mở Liên bang (FOMC) diễn ra vào tháng 9 tới.
 
Hiện nhà đầu tư đang chờ đợi vào bài phát biểu của Chủ tịch Fed Janet Yellen vào ngày 22/5 để biết được liệu bà Yellen có tin tưởng rằng kinh tế Mỹ đang trở lại quỹ đạo phục hồi, hay bà sẽ đồng ý với loạt số liệu kinh tế yếu kém mới nhất.
 
Trong khi biên bản cuộc họp của Fed cho thấy, các quan chức hi vọng tăng trưởng kinh tế Mỹ sẽ hồi phục, họ cũng nhấn mạnh lo ngại rằng, đồng đô la mạnh lên và giá dầu mỏ giảm có thể là những con gió ngược kéo dài.
 
Tháng trước, các quan chức của Fed nhắc lại rằng, họ sẽ nâng lãi suất khi thị trường lao động cải thiện hơn và lạm phát ở mức hợp lý, tức là sẽ hướng đến mục tiêu 2% trong trung hạn. Theo biên bản họp công bố ngày 20/5, chỉ số lạm phát, dù vẫn còn thấp, nhưng đã tăng nhẹ.
 
Hồi tháng 3, hầu hết các quan chức của Fed đều nhắc đi nhắc lại rằng ngân hàng trung ương sẽ theo dõi số liệu và đánh giá tại từng cuộc họp về việc liệu có nâng lãi suất. Đồng thời, Fed cũng phát đi tín hiệu rằng cơ quan này có thể nâng lãi suất lần đầu tiên kể từ năm 2006 vào tháng 9 tới.
 
Hồi tháng 3, các nhà hoạch định chính sách của Fed cho biết, họ sẽ nâng lãi suất cơ bản trong năm nay, nhưng không ấn định thời điểm cụ thể. Trong khi đó, theo dự báo của các chuyên gia kinh tế do hãng tin Bloomberg khảo sát, lãi suất có thể sẽ được tăng lên trong tháng 9 tới. Còn trong cuộc thăm dò của hãng tin Reuters, 50 trong số 62 nhà kinh tế kỳ vọng Fed sẽ nâng lãi suất vào quý 3 năm nay
 
NM (Theo Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo