Quốc tế

Fed có thêm lý do để trì hoãn nâng lãi suất

Các doanh nghiệp Mỹ đã bổ sung lượng việc làm ít nhất trong hơn 3 năm vào tháng 3 vừa qua. Đây là tín hiệu mới nhất cho thấy nền kinh tế số 1 thế giới vẫn còn yếu và là một trong những lý do để Cục Dự trữ Liên bang (Fed) tiếp tục trì hoãn nâng lãi suất.

Theo số liệu của Bộ Lao động Mỹ công bố hôm 03/4, lượng việc làm trong lĩnh vực phi nông nghiệp tăng 126.000 đơn vị trong tháng trước, chỉ bằng một nửa tốc độ tăng trưởng ghi nhận trong tháng Hai và là mức tăng yếu nhất kể từ tháng 12/2013.

 

Tốc độ tăng trưởng việc làm yếu là một trong những lý do khiến Fed phải trì hoãn nâng lãi suất (Ảnh Reuters)

 

Tăng trưởng việc làm yếu tập trung trong lĩnh vực sản xuất hàng hóa – lĩnh vực vốn bị tác động bởi đồng đô la tăng giá và giá dầu thô lao dốc. Tăng trưởng việc làm trong lĩnh vực giải trí và khách sạn cũng chứng kiến sự sụt giảm mạnh mẽ.

 

Trong khi tỷ lệ thất nghiệp duy trì ở 5,5% - mức thấp nhất trong hơn 6 năm rưỡi, thì lực lượng lao động lại sụt giảm. Tỷ lệ tham gia vào lực lượng lao động đã trở lại mức thấp nhất trong hơn 36 năm ghi nhậnvào cuối năm ngoái.

 

Báo cáo trên cho thấy đà tăng trưởng kinh tế Mỹ chậm lại, theo đó sẽ làm suy yếu quyết định nâng lãi suất vào giữa năm nay. 

 

Số liệu việc làm hiện nay dường như phù hợp hơn với các tín hiệu khác từ chi tiêu tiêu dùng đến số liệu bất động sản và sản xuất. Các chuyên gia kinh tế từng dự báo rằng, lượng việc làm mới sẽ tăng 245.000 đơn vị trong tháng 3.

 

NHTW Mỹ đã duy trì lãi suất qua đêm ở mức gần 0 kể từ tháng 12/2008, nhưng một số quan chức cho biết, quyết định nâng lãi suất có thể sẽ được cân nhắc tại phiên họp chính sách vào tháng 6 tới. Trong khi tăng trưởng kinh tế được cho là sẽ hồi phục, dường như ngày càng gia tăng số liệu kinh tế chưa đủ mạnh để thuyết phục Fed nâng lãi suất vào giữa năm nay.

 

Chuyên gia kinh tế Sung Won Sohn thuộc Đại học Channel Islands tại Camarillo nhận định: “Hiện tại, thời điểm để nâng lãi suất có thể bị trì hoãn cho đến tháng 9 hoặc thậm chí tới 12 năm nay. Khi dữ liệu kinh tế chưa đủ mạnh thì thời điểm nâng lãi suất trong tháng 6 bị loại trừ”.

 

 

NM (Theo Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo