Quốc tế

Fed: Lãi suất thấp trong hơn 6 năm sắp chấm dứt

Ngày 22/5, Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Janet Yellen đã đưa ra quan điểm rõ ràng hơn rằng, NHTW Mỹ sẽ sẵn sàng nâng lãi suất trong năm nay, mặc dù các "cơn gió ngược" cả ở trong và ngoài nước đã gây tác động mạnh tới tốc độ tăng trưởng trong quý 1/2015 nhưng kinh tế Mỹ vẫn đang trên đà phục hồi trở lại.

Tuyên bố của bà Janet Yellen đưa ra trong bối cảnh Fed gia tăng lo ngại về sự bất ổn trên các thị trường tài chính một khi Fed bắt đầu động thái nâng lãi suất, và mong muốn bắt đầu thu hút các nhà đầu tư có quan điểm hoài nghi hướng đến việc chấp nhận thực tế rằng, tình trạng lãi suất duy trì ở mức gần 0 trong 6 năm rưỡi qua sẽ sớm chấm dứt.

Trong một bài phát biểu trước một nhóm doanh nghiệp tại thành phố Providence thuộc bang Rhode Island, bà Yellen bày tỏ hi vọng rằng, nền kinh tế lớn nhất thế giới sẽ mạnh lên sau khi chững lại do "những nhân tố tạm thời" trong những tháng gần đây. Theo bà Yellen, những yếu kém trong những tháng đầu năm 2015 có lẽ chỉ là “sự ồn ào mang tính thống kê”, các dữ liệu của nền kinh tế Mỹ được chờ đợi sẽ mạnh lên. 

Quan điểm tự tin này cho thấy, Fed muốn thiết lập giai đoạn nâng lãi suất càng sớm càng tốt lần đầu tiên trong gần 1 thập kỷ, với việc bà Yellen nhấn mạnh rằng, chính sách tiền tệ phải được thay đổi trước khi tương lai nền kinh tế sáng sủa trở lại.

Trong khi tỏ thái độ thận trọng rằng, việc dự báo như vậy luôn có độ không chắc chắn ở mức cao, và viện dẫn thị trường lao động có nhiều cơ hội cải thiện, Chủ tịch Fed cho biết, việc trì hoãn thắt chặt chính sách cho đến khi số liệu việc làm và lạm phát chạm mức mục tiêu của NHTW có nguy cơ tác động lớn đến kinh tế nước nhà.

"Vì lý do này, nếu kinh tế tiếp tục cải thiện như tôi kỳ vọng, tôi nghĩ rằng, sẽ hoàn toàn thích hợp tại một thời điểm nào đó trong năm để thực hiện bước đi đầu tiên trong việc nâng lãi suất, đồng thời bắt đầu bình thường hóa chính sách tiền tệ", bà Yellen phát biểu trước Phòng Thương mại Providence.

Thị trường chứng khoán Mỹ đã có phản ứng tiêu cực sau tuyên bố của Chủ tịch Fed. Kết thúc phiên giao dịch ngày 22/5, chứng khoán Mỹ chìm trong sắc đỏ. Chỉ số Dow Jones giảm 53.72 điểm (tương ứng 0.29%) xuống 18,232.02 điểm.

Sau khi giao dịch gần như đi ngang trong hầu hết thời gian của ngày 22/5, chỉ số S&P 500 mất 4.76 điểm (tương ứng 0.22%) còn 2,126.06 điểm. Chỉ số Nasdaq Composite rớt 1.43 điểm (tương ứng 0.03%) đóng cửa tại 5,089.36 điểm.

Cả Dow Jones và S&P 500 đều ghi nhận các mức kỷ lục mới trong tuần này mặc dù phiên giao dịch ngày 22/5 đã kéo Dow Jones về sắc đỏ. Tính chung cả tuần, Dow Jones giảm 0.2% nhưng S&P 500 tăng 0.2% trong khi Nasdaq nhận 0.8%.

Tất cả 10 lĩnh vực của S&P 500 đều chìm trong sắc đỏ, dẫn đầu là nhóm cổ phiếu dịch vụ viễn thông với mức giảm 0.8%.

NM (Theo Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo