Quốc tế

FED mở rộng cửa cho quyết định nâng lãi suất

Ngày 18/3, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) đã tiến gần hơn đến việc nâng lãi suất lần đầu tiên kể từ năm 2006. Tuy nhiên, định chế này lại hạ dự báo tăng trưởng kinh tế cũng như lạm phát Mỹ, tín hiệu cho thấy FED sẽ không vội vã trong việc thúc đẩy chi phí vay mượn về các mức bình thường hơn.

Trong phiên họp chính sách kéo dài 2 ngày và kết thúc vào ngày 18/3, NHTW Mỹ đã loại bỏ cụm từ "kiên nhẫn" với lãi suất khỏi thông báo chính sách tiền tệ, theo đó mở rộng cửa hơn cho việc nâng lãi suất vào vài tháng tới, trong khi bày tỏ sự thận trọng về sức khỏe của đà phục hồi kinh tế.

 

Các quan chức của FED cũng hạ mạnh ước tính bình quân đối với lãi suất quỹ liên bang - hay còn gọi là lãi suất cho vay qua đêm chủ chốt - xuống 0,65% vào cuối năm nay từ mức dự đoán 1,125% đưa ra hồi tháng 12 năm ngoái.

 

Động thái mới trên của FED cùng với những lo ngại khác khác của FED về nền kinh tế Mỹ, đã phát đi một thông điệp ôn hòa hơn so với kỳ vọng của giới đầu tư, theo đó khiến thị trường tin chắc rằng FED sẽ dời thời điểm nâng lãi suất từ giữa năm sang mùa thu.

 

Trong một cuộc họp báo sau tuyên bố đưa ra hôm 18/3, Chủ tịch FED, bà Janet Yellen, cho biết: "Việc loại bỏ cụm từ "kiên nhẫn" khỏi tuyên bố chính sách không đồng nghĩa rằng chúng tôi sẽ nói nóng vội".

 

 

Chủ tịch FED Janet Yellen (Ảnh Reuters)

 

Sau thông báo của FED, thị trường chứng khoán phố Wall đã tăng mạnh và giá dầu đã tăng tới 5%. Trong khi đó, đồng đô la Mỹ lao dốc so với các đồng tiền chủ chốt khác, còn lợi suất trái phiếu Mỹ kỳ hạn 10 năm giảm xuống dưới mức 2% lần đầu tiên kể từ ngày 02/3.

 

Trong bản tóm tắt hàng quý về dự báo kinh tế, FED đã hạ triển vọng lạm phát năm 2015 và hạ dự báo tăng trưởng kinh tế Mỹ. Tuyên bố chính sách của định chế này nhắc lại mối quan ngại rằng, các biện pháp liên quan đến lạm phát đều chưa được như kỳ vọng, một phần do giá năng lượng suy giảm.

 

FED lưu ý rằng, quyết định nâng lãi suất có thể không được đưa ra trong phiên họp vào tháng sau, đồng thời cho biết, những thay đổi của họ về định hướng chính sách lãi suất không có nghĩa rằng họ đã quyết định về thời điểm nâng lãi suất. Bà Yellen đã phát biểu với báo giới rằng, không loại trừ khả năng lãi suất sẽ được nâng lên vào tháng 6 tới.

 

Tuy nhiên, tuyên bố của FED cho phép NHTW này linh hoạt thay đổi quan điểm trong năm nay. Điều này nhấn mạnh rằng, bất cứ quyết định nào sẽ đều phụ thuộc vào dữ liệu công bố trong thời gian tới.

 

"Ủy ban hoạch định chính sách dự báo rằng, sẽ là thích hợp để nâng phạm vi mục tiêu đối với lãi suất của các quỹ liên bang khi thị trường lao động cải thiện hơn nữa và đủ tự tin rằng, lạm phát sẽ trở lại mức mục tiêu 2% trong trung hạn", tuyên bố của FED có đoạn viết.

 

Trước đó, FED cho biết, họ sẽ giữ quan điểm "kiên nhẫn" trong việc cân nhắc thời điểm đưa chính sách tiền tệ trở lại bình thường.

 

 

N.Minh (Theo Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo