Quốc tế

Forbes: Putin nên cảm ơn Quốc hội Mỹ về lệnh trừng phạt

Theo bình luận của tờ Forbes, sự xích lại gần về kinh tế và chiến lược giữa Nga với Iran là ví dụ sinh động cho thấy biện pháp trừng phạt của Quốc hội giáng đòn vào chính nước Mỹ.

Cùng chung con thuyền vì biện pháp do các nhà lập pháp Mỹ thông qua, Moskva và Tehran đang tích cực phát triển hợp tác. Một vài ngày trước họ đã ký hợp đồng sản xuất toa xe chở khách trị giá 2,5 tỷ USD. Trước đây, họ cũng ký thỏa thuận trong loạt lĩnh vực. Iran mua thiết bị quân sự của Nga. Các công ty dầu mỏ và khí đốt Nga đang hoạt động ở Iran.

Các công ty Mỹ chỉ có thể hoạt động trong 2 lĩnh vực với Iran là thảm Ba Tư và máy bay chở khách thương mại. Lệnh trừng phạt của chính mình làm Mỹ đánh mất "miếng bánh" ở Cộng hòa Hồi giáo đang phát triển này.

Tổng thống Nga Putin.

"Những người áp đặt trừng phạt đang tự đẩy mình khỏi cuộc chơi, để lại cơ hội cho các đối thủ cạnh tranh tích lũy vốn và tiềm lực. Trung Quốc biết điều đó, Nga biết điều đó. Vậy nên Putin có lẽ phải cảm ơn Quốc hội," theo Forbes.

Trước đó, với 98 phiếu thuận và chỉ có 2 phiếu chống (của Thượng nghị sĩ Rand Paul và Bernie Sanders), Thượng viện Mỹ ngày 27/7 đã thông qua dự luật áp đặt các lệnh trừng phạt mới đối với Nga, Iran và Triều Tiên.

Dự luật bao gồm các biện pháp trừng phạt chống lại Iran và Tổ chức Bảo vệ Cách mạng Hồi giáo (IRGC) vì bị cáo buộc ủng hộ chủ nghĩa khủng bố, mà Tehran kịch liệt bác bỏ, trừng phạt Triều Tiên vì chương trình phát triển vũ khí hạt nhân và thử tên lửa và trừng phạt Moscow vì bị cáo buộc Nga can thiệp vào cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016 và hành động làm leo thang cuộc khủng hoảng ở Ukraine năm 2014.

Một quan chức cấp cao của Nhà Trắng ngày 2/8 cho biết, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ký bản dự thảo luật trên.

Nên đọc
Công Danh (tổng hợp)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo