Quốc tế

G20: Cơ hội đề xuất sáng kiến mới của EU và Trung Quốc

(DNVN) - Hội nghị thượng đỉnh Nhóm 20 nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) sắp tới sẽ là một cơ hội lớn để Trung Quốc và Liên minh châu Âu (EU) đề xướng các giải pháp tăng trưởng mới.

Nhằm đối phó với sự hồi phục kinh tế toàn cầu chậm chạp và tình trạng bất ổn chính trị phức tạp, các nhà lãnh đạo của 20 nền kinh tế lớn nhất thế giới sẽ nhóm họp tại thành phố Hàng Châu ở miền đông Trung Quốc từ ngày 4-5/9, để tìm kiếm giải pháp đưa nền kinh tế thế giới thoát khỏi tình trạng tăng trưởng thấp hiện nay.

Hội nghị thượng đỉnh Nhóm 20 nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) năm 2015.

Trong khi Trung Quốc đang nỗ lực chuyển đổi mô hình tăng trưởng kinh tế từ chiến  lược chủ yếu dựa vào xuất khẩu sang chiến lược dựa vào tiêu dùng nội địa, EU đang ra sức khôi phục nền kinh tế của khối sau cuộc khủng hoảng tài chính.

Chính vì vậy mà quan điểm chính được Trung Quốc đưa ra tại hội nghị thượng đỉnh lần này với tư cách chủ tịch G20 lần đầu tiên - đó là xây dựng một nền kinh tế thế giới đổi mới, gắn kết và toàn diện - rất thích hợp vào thời điểm hiện nay.

Mặc dù cùng xây dựng chương trình nghị sự của G20, Trung Quốc và EU có thể đóng góp vào diễn đàn đa phương một giải pháp nhằm giải quyết những tranh chấp thương mại.

Một trong những vấn đề hóc búa mà người châu Âu quan tâm nhất trong những ngày này đó là tình trạng dư thừa sản xuất, đặc biệt trong lĩnh vực thép. Trung Quốc và EU đã nhất trí thành lập một nhóm hành động song phương về lĩnh vực thép tại hội nghị thượng đỉnh EU-Trung Quốc lần thứ 18 hồi đầu năm nay.

Bên cạnh đó, Trung Quốc hiện đang thay đổi từ mô hình tăng trưởng định lượng sang mô hình tăng trưởng chất lượng và EU cũng đang tìm kiếm chất lượng cuộc sống tốt hơn cho người dân. Trung Quốc và EU sẽ sử dụng hội nghị thượng đỉnh G20 như một diễn đàn để thay đổi trọng tâm toàn cầu từ số lượng sang chất lượng.

 

Nên đọc


Thu Phương (Theo Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo