Quốc tế

G7 sẽ ra tuyên bố nếu Anh rời EU

(DNVN)-Lãnh đạo nhóm 7 nước phát triển hàng đầu thế giới (G7) sẽ đưa ra một tuyên bố nhấn mạnh sự sẵn sàng thực hiện tất cả những bước đi cần thiết để ổn định thị trường nếu Anh bỏ phiếu rời khỏi Liên minh châu Âu (EU).

Theo hãng tin Reuters, lãnh đạo nhóm 7 nước phát triển hàng đầu thế giới (G7) sẽ đưa ra tuyên bố nhấn mạnh sự sẵn sàng của họ trong việc thực hiện tất cả những bước đi cần thiết để ổn định thị trường nếu Anh bỏ phiếu rời khỏi ngôi nhà chung Liên minh châu Âu (EU) – nơi họ đã gắn bó suốt hơn 40 năm qua.

Tổng thống Mỹ Barack Obama, Thủ tướng Bangladesh Sheikh Hasina (trái), Tổng thống Chad Idriss Deby và Tổng thống Pháp Francois Hollande tại hội nghị thượng đỉnh G7 ở Shima, Nhật Bản hôm 27/5/2016 (Ảnh: Reuters)

Reuters dẫn lời các quan chức cấp cao giấu tên cho hay, lãnh đạo G7 đang đàm phán về một dự thảo tuyên bố sẽ được đưa ra ngay sau khi cuộc trưng cầu dân ý hôm 23/6 về việc Anh đi hay ở lại EU có kết quả rõ ràng.

Theo các quan chức này, Bộ trưởng Tài chính Nhật Bản Taro Aso cũng có thể đưa ra một tuyên bố riêng nhằm ngăn cuộc bỏ phiếu Brexit làm đồng yên tăng giá quá mức.

Tuyên bố của ông Aso sẽ tương tự với tuyên bố của Bộ Tài chính Nhật đưa ra hồi năm ngoái – thời điểm bộ này cho biết sẽ giám sát các động thái của thị trường một cách cẩn trọng và làm việc chặt chẽ với Ngân hàng Trung ương Nhật Bản để đối phó với bất kỳ tình trạng bất ổn nào trên thị trường.

Các ngân hàng trung ương lớn trên toàn cầu hiện đã sẵn sàng sử dụng các thỏa thuận hoán đổi hiện có để cung cấp thanh khoản khẩn cấp nhằm giải quyết bất cứ tình trạng thiếu hụt đồng USD nào trong trường hợp Anh rời EU.

Các thị trường toàn cầu đang hồi hộp theo dõi kết quả cuộc trưng cầu dân ý tại Anh, với việc giới đầu tư và các nhà hoạch định chính sách cùng cảnh báo rằng, một cuộc bỏ phiếu rời khỏi EU có thể khiến thị trường tài chính toàn cầu rơi vào trạng thái bất ổn.

 

Các nhà hoạch định chính sách Nhật Bản lo ngại, việc Anh rời EU sẽ thúc đẩy nhu cầu mua đồng yên làm tài sản trú ẩn an toàn và khiến đồng yên tăng giá quá mức làm tổn thương đến ngành xuất khẩu.

Trước đây, các quốc gia G7 từng đưa ra những tuyên bố chung nhằm trấn an thị trường mỗi khi đối mặt với tình huống không dự đoán được, chẳng hạn như cuộc khủng hoảng nợ tại Hy Lạp lên đến đỉnh điểm vào năm 2012.

Nên đọc
NM (Theo Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo