Quốc tế

G7 thực sự lo ngại về tình hình Biển Đông

(DNVN)-Lãnh đạo nhóm 7 quốc gia công nghiệp hàng đầu thế giới (G7) cho biết, họ thực sự lo ngại về tình trạng gia tăng căng thẳng trên biển tại khu vực châu Á và kêu gọi các bên liên quan không giải quyết tranh chấp bằng vũ lực.

Hôm 27/5, lãnh đạo nhóm 7 quốc gia công nghiệp hàng đầu thế giới (G7) cho biết, họ thực sự lo ngại về tình hình căng thẳng liên quan đến tranh chấp trên Biển ĐôngBiển Hoa Đông

"Chúng tôi lo ngại về tình hình tại Biển Đông và Biển Hoa Đông, đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng cơ bản của việc giải quyết tranh chấp bằng biện pháp hòa bình", tuyên bố của G7 có đoạn viết.

G7 thực sự lo ngại về gia tăng căng thẳng trên Biển Đông và Biển Hoa Đông (Ảnh AFP)

Tuyên bố của G7 đưa ra trong bối cảnh căng thẳng gia tăng về việc Trung Quốc đang vướng vào những tranh chấp chủ quyền lãnh thổ với Nhật và một số quốc gia láng giềng Đông Nam Á. 

Các nhà lãnh đạo G7 đã nhất trí về sự cần thiết phải gửi đi thông điệp mạnh mẽ đến Trung Quốc liên quan đến vấn đề biển Đông và biển Hoa Đông. Họ cũng nhắc lại rằng, việc giải quyết tranh chấp cần thông qua các biện pháp hòa bình và "tự do hàng hải và hàng không" cần phải được tôn trọng. 

Theo các lãnh đạo G7, các tuyên bố chủ quyền cần được dựa trên luật pháp quốc tế và các quốc gia nên kiềm chế thực hiện "các hành động đơn phương", đồng thời cần tránh "sử dụng vũ lực".

Trong buổi họp báo sau đó trong ngày 26/5, Thủ tướng Shinzo Abe nhắc lại quan điểm của Tokyo là phản đối những hành động dùng vũ lực làm thay đổi nguyên trạng và đề nghị thượng tôn pháp luật. Những quan điểm mà ông Abe đưa ra dự kiến sẽ được nêu trong bản tuyên bố chung sau khi kết thúc thượng đỉnh G7.

Nên đọc
NM (Theo AFP)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo