Gần 8.313 tỷ đồng xây đường cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu
Ban Quản lý dự án 85 vừa trình Bộ Giao thông Vận tải xin phê duyệt dự án đầu tư xây dựng công trình đường cao tốc đoạn Biên Hòa-Vũng Tàu 4 làn xe hạn chế theo hình thức BOT (xây dựng-kinh doanh-chuyển giao).
Khảo sát của đơn vị lập dự án cho thấy, đường cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, đây là khu vực có tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh nhất cả nước và cũng là khu tập trung đầu mối giao thông đường bộ, đường sắt, cảng biển (Cảng nước sâu Cái Mép-Thị Vải), cảng hàng không (Cảng hàng không quốc tế Long Thành).
Hiện tại, Quốc lộ 51 là Quốc lộ duy nhất nối TP HCM với Vũng Tàu. Qua số liệu điều tra, khảo sát và tính toán dự báo cho thấy, với quy mô của Quốc lộ 51 hiện tại thì đến năm 2020, đoạn Biên Hòa-Phú Mỹ sẽ có nguy cơ ùn tắc và hạn chế tốc độ lưu thông tại một số vị trí cục bộ. Đối với đoạn Phú Mỹ-Vũng Tàu, lưu lượng dự báo đến năm 2030 đạt khoảng 62.000 phương tiện/ngày đêm và lúc đó sẽ xuất hiện tình trạng giảm khả năng lưu thông của xe.
Do đó, đến năm 2020 cần phải xây dựng xong tuyến cao tốc Biên Hòa-Phú Mỹ với quy mô tối thiểu 4 làn xe và sau năm 2030 cần mở rộng tuyến này thành 6 làn xe cùng với đoạn Phú Mỹ-Vũng Tàu xây dựng quy mô 4 làn xe.
Thực hiện chỉ đạo của Bộ GTVT về việc phân kỳ đầu tư, đơn vị tư vấn đã xây dựng 4 phương án, trong đó phương án được đề xuất ưu tiên, dự án sẽ xây dựng đoạn cao tốc từ Biên Hòa - Quốc lộ 51 theo quy mô 4 làn xe hạn chế (Bnền = 16,50 m), tốc độ thiết kế 80 km/h; giải phóng mặt bằng theo quy mô 4 làn xe đầy đủ.
Tính toán của TEDI cho thấy, tổng mức đầu tư cho phương án này là 8.312,9 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng là 4.535 tỷ đồng. Với phương án này, dự án có thời gian hoàn vốn dao động từ 27 đến 28 năm.
Để có thể đưa công trình vào khai thác trong năm 2018, tư vấn cho rằng, dự án cần được phê duyệt đề xuất đầu tư, hoàn tất bước thiết kế kỹ thuật, đấu thầu thi công, giải phóng mặt bằng trước tháng 12/2015.
Theo DDDN
End of content
Không có tin nào tiếp theo
Cột tin quảng cáo