Thị trường

Gần chục tấn cá lồng chết bất thường ở Hải Dương gây thiệt hại nặng nề

(DNVN) - Hàng nghìn lồng cá bỗng xuất hiện hiện tượng cá đồng loạt nổi lên thở. Những con cá trắm, cá ngạnh, cá chép nặng từ 3 - 7 kg đang thời kỳ thu hoạch bỗng nhiên chết sau đó vài giờ khiến những hộ dân nuôi cá lồng dọc sông Kinh Thầy và sông Thái Bình thuộc tỉnh Hải Dương bị thiệt hại nặng nề.

Cá lồng nhà ông Th (Hải Dương) chết hàng loạt gây thiệt hại nặng nề.

Thiệt hại nặng nề 

Với lợi thế về khí hậu, mặt nước và thị trường tiêu thụ ổn định, những năm gần đây, nghề nuôi cá lồng trên sông Kinh Thầy và sông Thái Bình phát triển mạnh, tạo thu nhập cao cho nhiều hộ nông dân. Tuy nhiên, trong những ngày vừa qua các hộ dân nuôi cá lồng dọc hai bờ sông đoạn qua các xã Nhân Huệ (Chí Linh) và Nam Tân (Nam Sách) như ngồi trên đống lửa. Bởi đồng loạt cá nuôi trong lồng của họ tự nhiên bị chết bất thường.

Theo chia sẻ của người dân, vào ngày 29/4 và 1/5 vừa qua, cá trong lồng của các gia đình đồng loạt nổi lên. Những ngày sau đó cá chồng chất lên nhau mà chết, gây thiệt hại lớn cho nhiều hộ dân. Chúng tôi tìm đến nhà ông Nguyễn Văn Th, thôn Long Động (nhân vật xin giấu tên) một trong những hộ nuôi cá bị thiệt hại nằng nề nhất vừa qua. Ông Th kể: “Khi nhìn thấy cá nổi lên, gia đình tôi đã khẩn trương bật máy bơm sục khí để tăng ô xi cho cá, đồng thời mượn thêm 30 máy bơm xăng loại nhỏ về bơm sục cứu cá. Tuy nhiên hơn 1 tấn cá đã chết. Từ khi nuôi cá đến giờ đây là lần đầu tiên gia đình tôi chịu thiệt hại nặng nề như vậy”.

Tương tự, tại gia đình ông Trần Văn Tr, thôn Quảng Tân cũng chịu thiệt hại nặng nề. Gia đình ông có 28 lồng cá nhưng giờ đây số cá dồn lại chỉ còn khoảng 13 lồng, thiệt hại về kinh tế là rất lớn.

Trao đổi với phóng viên, Chủ tịch UBND xã Nam Tân Hoàng Văn Tân cho biết, khu vực xã Nam Tân có gần 60 hộ nuôi cá lồng với tổng số trên 1.200 lồng các loại trên tổng chiều dài 4.8 km đê. Đây là sinh kế chính của các hộ gia đình, nghề nuôi cá đã giúp cho nhiều hộ dân ở đây vươn lên thoát nghèo. Sau khi có thông tin của người dân, lãnh đạo xã đã nhanh chóng xuống địa bàn chỉ đạo người dân nhanh chóng sục khí tạo ô xy cho cá, vận động người dân nhanh chóng chôn cất số lượng cá bị chết, tránh ô nhiễm môi trường.

 

Ông Phạm Văn Tình, Chi Cục trưởng Chi cục thủy sản, Sở NN và PTNT tỉnh Hải Dương cho biết, toàn tỉnh hiện có 3.050 lồng nuôi cá, tập trung trên các sông Kinh Thầy, Thái Bình, Kinh Môn. Sau khi nhận được thông tin trên, các cơ quan chuyên môn của tỉnh đã nhanh chóng xuống hướng dẫn người dân dọn sạch lồng, tăng cường không khí cho cá hô hấp.  Đồng thời lấy mẫu nước đem đi xét nghiệm tìm ra nguyên nhân cá chết.

Đến thời điểm hiện tại, thiệt hại đang được kiểm đếm nhưng theo ước tỉnh của người dân số lượng cá chết lên đến gần chục tấn, thiệt hại nhiều tỷ đồng. Số cá còn lại đang được người dân tiếp tục chăm sóc, nhưng có nguy cơ sẽ bị một số tư thương “đục nước béo cò” ép giá.

         Vì sao cá chết hàng loạt?

Sau khi có hiện tượng bất thường trên, tại địa phương đang có rất nhiều nhận định, giả thiết được đưa ra khiến dư luận hoang mang. Ông Nguyễn Văn Th cho biết, ngay khi cá có hiện tượng nhao đầu, ông đã lấy nước vào xét nghiệm, cho chỉ số ô xi trong nước bằng không. Còn các chất NH3+; NH4+; NO3- khi so màu theo hướng dẫn đều ở mức quá nguy hiểm. Điều đó có nghĩa là môi trường chăn nuôi tại thời điểm đó đã bị nhiễm độc.

          Nhiều người dân khác cho rằng, thời điểm cá chết là do “nguồn nước bị đầu độc” bởi các nhà máy thuộc khu vực thượng nguồn xả thải với một lượng rất lớn và khi nguồn nước này chảy tới đâu thì cá nổi lên và chết tới đó. Cũng theo lời kể của những người dân, đây không phải lần đầu tiên có hiện tượng này mà cách đây 4 năm, cũng vào ngày 28/4/2014, người dân cũng chịu thảm họa khi cá bị các nhà máy đầu độc. Nước sông tự nhiên bốc mùi rồi cá, tôm chết trắng sông. Giờ đây sự cố lại một lần nữa diễn ra đúng vào ngày nghĩ lễ, khiến cho nghi vấn một số nhà máy lợi dụng ngày nghỉ để xả thải càng được thêm củng cố.

 

Theo Phó trưởng Phòng nông nghiệp huyện Nam Sách Nguyễn Quang Liêm, cá chết có thể là do nguyên nhân thời tiết bất lợi, cộng thêm thủy triều đứng im do ít có thuyền bè qua lại như mọi ngày nên khiến dòng nước lặng, ô xy không hòa tan được. Còn ông Phạm Văn Tình, Chi Cục trưởng Chi cục thủy sản, Sở NN và PTNT tỉnh Hải Dương cho rằng, qua kiểm tra ban đầu có thể đánh giá cá chết không phải do phát sinh dịch bệnh mà do thiếu ô xy. Bên cạnh đó, có thể do người dân nuôi cá với mật độ dày, không thường xuyên dọn lồng, thức ăn dư thừa dẫn đến nguồn nước bị ô nhiễm.

          Hiện chưa có câu trả lời chính xác về việc cá chết hàng loạt. Song như phản ánh của người dân, dọc bờ sông Kinh Thầy và thượng nguồn sông Câu, sông Thương có rất nhiều nhà máy hoạt động ngày đêm với công suất lớn. Trong đó có các cơ sở chưa làm tốt công tác môi trường. Vì vậy, các cơ quan chức năng cần sớm vào cuộc, làm rõ nguyên nhân cá chết, đồng thời có biện pháp bảo vệ môi trường khu vực.

Bài và ảnh: Đào Nguyên
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo