Quốc tế

Gặp trục trặc trong thử nghiệm, Mỹ phải hủy tên lửa 7 triệu USD

(DNVN) - Không quân Mỹ buộc phải nhấn nút tự hủy sau tên lửa đạn đạo Minuteman III trị giá 7 triệu USD bị chệch khỏi quỹ đạo bay trong một thử nghiệm gần đây.

Theo trang Military.com, trang web chính thức của quân đội Mỹ, một sự cố hy hữu đã xảy ra vào ngày 31 tháng 7 vừa qua. Minuteman III, một lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM), được phóng từ Căn cứ không quân Vandenberg ở California. Tuy nhiên, một vài phút sau khi tên lửa được phóng, quỹ đạo của nó đột nhiên xuất hiện những dấu hiệu bất thường.

Trung tâm chỉ huy tại căn cứ Vandenberg bị buộc phải bấm nút tự hủy tên lửa trị giá 7 triệu USD để tránh các sự cố không lường trước được. Tên lửa rơi xuống một vị trí không xác định ở Thái Bình Dương. Không quân Mỹ đã  từ chối đưa ra bình luận khi vụ việc đang được điều tra.

Tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Minuteman III trong một buổi phóng thử nghiệm

Tướng John Hyten, người đứng đầu Bộ Tư lệnh Chiến lược Mỹ cho biết, cuộc thử nghiệm tên lửa diễn ra theo đúng kế hoạch, “rất hoàn hảo, sau đó trên hành trình bay của nó chúng tôi đã phát hiện sự bất thường”. John Hyten cũng giải thích rằng, khi sự bất thường xuất hiện, quỹ đạo của tên lửa vẫn an toàn, nhưng “chúng tôi quyết định tiêu diệt tên lửa trước khi tình hình trở nên tồi tệ hơn. Đó là một lựa chọn khôn ngoan.

Không quân Mỹ đang điều tra chi tiết vụ việc để xác định nguyên nhân dẫn tới sự cố.  bất thường. Đối với các loại tên lửa ICBM, quỹ đạo bay thường được mặc định cho tên lửa trước khi phóng. Sau khi tên lửa rời khỏi bệ phóng, nó được theo dõi bởi nhân viên điều khiển bay (MFCO). Một vài giây sau khi tên lửa rời khỏi bệ phóng là thời điểm quan trọng nhất. Sự cố thường bắt đầu ở giai đoạn này. MFCO chỉ có thể có một vài giây để đưa ra quyết định tiêu diệt tên lửa nếu có vấn đề phát sinh. Điều đó làm cho MFCO có vai trò quan trọng trong việc xác định số phận của vũ khí. Ở các giai đoạn sau của tên lửa, MFCO sẽ hành động theo sự chấp thuận của cấp trên.

Tướng John Hyten cho biết sự kiện ngày 31/7 vừa qua chính là lý do tại sao Mỹ thường xuyên kiểm tra tên lửa để kiểm tra tính toàn vẹn của hệ thống. “Chúng tôi phải đảm bảo mọi thứ hoạt động tốt. Chúng tôi học được rất nhiều từ thất bại hơn là thành công. Thử nghiệm thất bại không làm suy yếu khả năng tấn công của Mỹ”, ông Hyten khẳng định.

Nên đọc
Tân Gia (Theo Blackhatsocial.co)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo