Chân dung

Gặp tỷ phú số 1 của quốc gia hạnh phúc nhất thế giới

Tỷ phú số 1 Thụy Sỹ Ernesto Bertarelli đã bổ sung thêm 1,2 tỷ USD vào khối tài sản khổng lồ của ông trong năm 2015. Ernesto Bertarelli hiện có mọi lý do để hạnh phúc. Theo một khảo sát mới, khối tài sản trị giá 15,8 tỷ USD khiến ông là người giàu nhất đất nước Thụy Sỹ - nơi hạnh phúc nhất thế giới theo báo cáo Hạnh phúc Thế giới 2015 công bố ngày 23/4 tại New York.

 

Theo chỉ số Tỷ phú của Bloomberg, tài sản của tỷ phú Bertarelli đứng ở vị trí 54 trên thế giới. Tỷ phú Ernesto Bertarelli - người có nguồn gốc từ Italia - cùng gia đình ông và công ty dược phẩm Serono đã chuyển tới Geneva vào những năm 1970. Vào năm 1996, Ernesto đã điều hành công ty này và đến năm 2006 ông đã bán 64,5% cổ phần của gia đình cho Merck với giá 8,6 tỷ USD. Hiện ông có khoảng 80% tài sản gia đình trong đầu tư tiền mặt và hoạt động với tư cách là Chủ tịch công ty Waypoint Capital có trụ sở tại Geneva.

 

Tỷ phú số 1 Thụy Sỹ Ernesto Bertarelli (Ảnh Reuters)
 
Ernesto Bertarelli được cha ông giáo dục và đào tạo rất bài bản để có thể tiếp quản được tập đoàn dược phẩm Serono. Ernesto Bertarelli học đại học tại trường Tổng hợp nổi tiếng tại Boston. Sau đó ông học tại trường kinh doanh danh giá Harvard. Mới 19 tuổi, Ernesto Bertarelli đã có trong tay tấm bằng MBA quản trị kinh doanh. Ngay sau đó, từ năm mới 20 tuổi, Ernesto Bertarelli về làm việc tại tập đoàn Serono của cha ông. Và Ernesto Bertarelli đã được đào tạo, thử thách, tôi luyện để trở thành một nhà quản lý hiện đại và rất chuyên nghiệp. Ernesto Bertarelli đã có những trưởng thành nhanh chóng. Ông có cả những kinh nghiệm và cảm nhận kinh doanh quí giá của người cha. Nhưng đồng thời Ernesto Bertarelli lại có những phẩm cách rất quan trọng đối với một nhà quản lý hiện đại, rất quyết liệt với các mục tiêu lợi nhuận nhưng lại có tầm nhìn và có khả năng hợp tác rất cao.
 
Từ năm 1996, Ernesto Bertarelli thay cha làm Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc của tập đoàn Serono S.A. Ernesto Bertarelli được thừa nhận và đánh giá cao một cách tâm phục, khẩu phục cả trong nội bộ cũng như bên ngoài. Chỉ một năm sau khi ở cương vị cao nhất, Ernesto Bertarelli đã có một quyết định vô cùng quan trọng đối với tập đoàn Serono S.A. Không chỉ về phương diện kinh tế mà còn cả ý nghĩa lịch sử đánh dấu một thời kỳ mới của tập đoàn Serono S.A. Đó là việc Ernesto Bertarelli quyết định rời trụ sở tập đoàn từ Italia sang Geneva của Thụy Sĩ.
 
Ông còn nổi tiếng với những thành tích trong lĩnh vực du thuyền. Năm 2003, đội đua thuyền mang Alinghi của ông là đội châu Âu đầu tiên giành Cup của Mỹ. Giải đua thuyền nước Mỹ được sánh ngang với Giải đua xe tốc độ Công thức 1 (F-1). Tham dự giải là niềm vui của Ernesto, nhưng lợi nhuận chảy vào tài khoản của ông mỗi năm khoảng 30 triệu USD. Có người còn gọi ông là “anh hùng thời đại”. Tuy nhiên, nhà tỉ phú không hướng tới vinh quang, không muốn được nổi tiếng để đeo vòng nguyệt quế như trong văn học. Tỷ phú này đã kết hơn với Kirsty Bertarelli, một cựu ca sĩ và giành vương miện Hoa hậu Anh năm 1988. 
 
Hiện tại, ông tham gia Kedge Capital và Ares Life Sciences, đồng thời giữ chức đồng chủ tịch Quỹ Bertarelli hoạt động trong lĩnh vực bảo tồn biển và thực hiện các nghiên cứu khoa học về đời sống. Tỷ phú này cũng là người sưu tầm tem có tiếng.
 
Tỷ phú Ernesto Bertarelli là nguy duy nhất trong số 3 người của Thụy Sỹ lọt vào danh sách của Bloomberg về 200 người giàu nhất thế giới có khối tài sản tăng lên trong năm 2015. Tỷ phú Kjeld Kristiansen của Đan Mạch có tên trong danh sách này. Khối tài sản trị giá 7,8 tỷ USD của ông, có được chủ yếu từ Tập đoàn Lego, đã tăng 1,4 tỷ USD trong năm 2015. Iceland và Na-uy không có tỷ phú nào góp mặt trong danh sách 200 người giàu nhất thế giới này. Mỹ - quốc gia có 67 người trong số 200 người giàu nhất thế giới - được đánh giá là quốc gia hạnh phúc thứ 15 thế giới, tkém Mexico 1 bậc và trên Brazil 1 bậc.
 
 
NM (Theo Reuters)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo