Quốc tế

Ghế Ngoại trưởng Mỹ thời ông Donald Trump đã có chủ?

(DNVN) - Cựu Thị trưởng New York Rudy Giuliani đang nổi lên như một ứng viên hàng đầu cho vị trí Ngoại trưởng Mỹ thời ông Donald Trump làm Tổng thống Mỹ.

Truyền thông Mỹ hôm 15/11 đề cập đến 2 cái tên nổi bật cho vị trí này là cựu Thị trưởng New York Rudy Giuliani (72 tuổi) và cựu Đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc dưới thời Tổng thống George W.Bush, John Bolton (67 tuổi).

Ông Giuliani là một trong những người ủng hộ trung thành nhất, vận động mạnh mẽ nhất cho ứng viên Đảng Cộng hoà Donald Trump. Trong suốt chiến dịch tranh cử vừa qua, ông cũng là người thường xuyên có những cuộc tấn công dữ dội nhằm vào bà Hillary Clinton.

Cựu Thị trưởng New York Rudy Giuliani.

Trước đây, cựu thị trưởng Giuliani vẫn nhiều lần bày tỏ tham vọng ngồi vào ghế Bộ trưởng Tư pháp Mỹ. Tuy nhiên, các nguồn tin được cho là thân cận với Tổng thống đắc cử Trump cho biết, ông Giuliani có thể sẽ ngồi vào ghế ngoại trưởng “nếu ông ta muốn”. Ông Giuliani cũng khẳng định không còn muốn vị trí bộ trưởng Tư pháp nữa.

Vị cựu Thị trưởng này được coi là một lựa chọn khác thường cho vị trí lãnh đạo Bộ Ngoại giao Mỹ bởi chính khách này thiếu kinh nghiệm về đối ngoại và có lập trường cứng rắn nên sẽ có giọng điệu rất khác những người tiền nhiệm.

Tại một sự kiện do báo Wall Street Journal tổ chức, ông Giuliani tuyên bố ưu tiên hàng đầu trong chính sách đối ngoại của ông Trump là tiêu diệt IS, còn duy trì hòa bình và ổn định ở Trung Đông là điều sẽ không được chú trọng quá nhiều.

Trong khi đó, trước khi làm Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc, ông John Bolton là Thứ trưởng phụ trách kiểm soát vũ khí và an ninh quốc tế. Ông thường xuyên đưa ra những lời khuyên về chính sách ngoại giao cho các ứng viên Tổng thống của đảng Cộng hòa.

Tuy nhiên, cái tên Bolton cũng gây lo ngại không kém. Trong cộng đồng nhà ngoại giao của Đảng Cộng hòa, ông Bolton thuộc loại “diều hâu” nhất, đặc biệt là “ghét” Nga và Iran ra mặt. Trang The Huffington Post nhận định việc bổ nhiệm ông Bolton làm ngoại trưởng sẽ đi ngược lại cam kết làm việc hòa bình với những nước khác của ông Trump.

 

Sau khi ông Trump đắc cử Tổng thống, vị trí ngoại trưởng đang bị “soi” gắt gao vì nó sẽ tác động mạnh đến quan hệ giữa Mỹ với phần còn lại của thế giới trong nhiệm kỳ.

 

Nên đọc




Thu Phương (Theo CNN)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo