Pháp luật

Giả cán bộ tín dụng lừa người vay tiền

Cựu sinh viên cao đẳng điện ảnh 32 tuổi vờ là cán bộ ngân hàng để lừa người muốn vay tiền và "chạy việc" vào nhà băng, cơ quan thuế.

Ngày 30/3, TAND Hà Nội mở phiên sơ thẩm xét xử Bùi Mạnh Tuân (32 tuổi, quận Bắc Từ Liêm) về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo cáo buộc, Tuân học cao đẳng điện ảnh nhưng không theo chuyên ngành nghệ thuật này. Từ tháng 6/2008 đến tháng 4/2014, anh ta "diễn vai" cán bộ ngân hàng có khả năng vay vốn tín dụng, có thể "chạy việc" hay mua căn hộ chung cư với giá ưu đãi.... và đã chiếm đoạt được hơn 1,2 tỷ đồng của 7 người.

Cụ thể, khoảng tháng 6/2008, Tuân đến gặp chị Lụa tự giới thiệu là cán bộ tín dụng ngân hàng có khả năng giúp vay vốn với lãi suất ưu đãi 6-8%/năm. Tuân nhận hồ sơ đề nghị vay 45 tỷ đồng của chị Lụa, thỏa thuận nếu thành công anh ta sẽ được nhận hoa hồng 2%. Tuân sau đó yêu cầu chị Lụa đưa trước 400 triệu đồng.

Nhận 240 triệu đồng, Tuân giao quyết định giả về việc cấp tín dụng rồi yêu cầu đưa tiếp tiền, tổng cộng 540 triệu đồng. Khi nạn nhân phát hiện bị lừa, đòi lại tiền, anh ta đã trả lại hơn 400 triệu đồng.

Bản án xác định, Tuân còn hứa "chạy" cho chị Huyền vào làm việc trong ngành ngân hàng với chi phí 7.500 USD và đã nhận trước 3.000 USD. Bị cáo này còn lừa lo việc cho 2 người vào Tổng cục thuế với chi phí tổng cộng 260 triệu đồng...

Với việc lừa đảo hàng loạt người, Tuân bị phạt 13 năm tù.

VnExpress
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo