Pháp luật

Giả danh giảng viên đại học, lừa đảo hơn 20 người

(DNVN) - Một thanh niên từng là sinh viên Trường ĐH Kinh tế TP HCM đã giả danh giảng viên, lừa đảo hàng chục người, chiếm đoạt tài sản nhiều triệu đồng.

Theo tin tức trên báo Người lao động, ngày 13/6, Công an quận Bình Thạnh, TP HCM cho biết đã khởi tố bị can Phạm Tiến Mạnh (SN 1984, ngụ quận 8, TPHCM) và Hạp Đức Bắc (ngụ quận Tân Phú, TPHCM) để điều tra hành vi lừa đảo nhằm chiếm đoạt tài sản.

Cơ quan Công an xác định Mạnh là đối tượng chủ mưu gây ra hàng loạt vụ lừa đảo người dân ở nhiều tỉnh thành.

Theo điều tra ban đầu, ngay khi học ra trường ở ĐH Kinh Tế TP.HCM, Mạnh không đi làm mà tụ tập bạn bè. Mạnh ra các tiệm cầm đồ mua lại các giấy CMND của người khác với giá 300 ngàn đồng rồi thay đổi hình ra các ngân hàng như: Vietcombank, Sacombank.

Mạnh mở nhiều tài khoản ngân hàng mang các tên như: Nguyễn Trường Nhị, Lê Hải Bằng, Nguyễn Văn Cư.

Để thực hiện hành vi, Mạnh chủ động lên trang web mua bán chotot.vn tạo 1 tài khoản lấy tên là Nguyễn Trường Nhị (là giảng viên của trường ĐH Kinh Tế TP.HCM. Hằng ngày, Minh lên đăng những thông tin cần bán xe tay ga giá rẻ.

Hai nghi can Phạm Tiến Mạnh (phải) và Hạp Tiến Bắc tại cơ quan điều tra. Ảnh: Tiền phong
Hai nghi can Phạm Tiến Mạnh (phải) và Hạp Tiến Bắc tại cơ quan điều tra. Ảnh: Tiền phong

Vào ngày 8/3, anh Nguyễn Quốc Hùng (SN 1988, ngụ Đồng Nai) vào một trang mua bán trên mạng, thấy có người xưng tên Nguyễn Trường Nhị có số chứng minh, số điện thoại, rao bán xe Air Blade giá 24 triệu đồng. Thấy rẻ, anh Hùng gọi điện, Nhị nói mình là giảng viên Trường ĐH Kinh tế TP HCM, cho số điện thoại khác để liên lạc.

Sau đó, hai bên thống nhất giá là 20 triệu đồng và hẹn đến đường Xô Viết Nghệ Tĩnh (quận Bình Thạnh) để nhận xe. Nhị nói đến phòng giao dịch một ngân hàng trên đường Xô Viết Nghệ Tĩnh (quận Bình Thạnh) gặp Hoàng, là em Nhị.

Hùng gọi thì Hoàng nói đang họp và kêu Hùng chuyển 20 triệu đồng vào tài khoản của Nhị. Sau khi chuyển tiền xong, anh Hùng gọi cho cả hai không liên lạc được, thông tin trên mạng trước đó cũng bị xóa sạch.

Bằng các thủ đoạn tương tự, Mạnh và Bắc đã lừa đảo hơn 22 người chuyển tiền vào các số tài khoản 060113779724 (chủ tài khoản Nguyễn Trường Nhị), 060123558319 (chủ tài khoản Lê Hải Bằng),… để chiếm đoạt số tiền lên đến cả trăm triệu đồng.

Khám xét người, nhà Hạp Tiến Bắc công an thu giữ chứng minh mang tên Lê Hải Bằng, Nguyễn Trường Nhị, Nguyễn Văn Cư... Đồng thời, đối tượng Mạnh khai nhận tỉ lệ ăn chia là Mạnh 7 phần còn Bắc 3 phần.

 

Công an quận Bình Thạnh đề nghị những ai đã chuyển tiền vào các tài khoản mang tên Nguyễn Văn Cư, Nguyễn Trường Nhị, Phạm Tiến Mạnh, Hạp Tiến Bắc và Trần Quốc Cảnh mua xe hãy đến Công an Bình Thạnh để hợp tác điều tra.

Nên đọc
An Nhi (T/H)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo