Thị trường

Giá dầu thế giới vọt lên cao nhất 2 tuần

Việc lượng cung dầu thô tại Mỹ giảm mạnh tuần thứ 7 liên tiếp, đã tạo thành lực đỡ đưa giá dầu thô hợp đồng kỳ hạn trên thị trường quốc tế lên mức cao nhất khoảng hai tuần trong phiên 15/1.

Theo các nhà phân tích của Commerzbank, giá dầu Brent Biển Bắc có thể sẽ giảm hơn vì triển vọng nguồn cung đang tăng lên - Ảnh: Corbis.

Cụ thể, theo báo cáo của Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ, trong tuần kết thúc ngày 10/1 vừa qua, cung dầu thô tại Mỹ giảm mạnh tới 7,7 triệu thùng, cao hơn rất nhiều so với mức dự báo giảm 1,6 triệu thùng của giới phân tích cũng như mức giảm 4,1 triệu thùng theo tính toán sơ bộ của Viện Dầu khí Mỹ.

Đây là tuần thứ 7 liên tiếp, lượng cung dầu thô tại Mỹ giảm. Tính gộp cả số liệu mới nhất, thì trong vòng 7 tuần liên tiếp vừa qua, lượng cung dầu thô tại Mỹ đã giảm 41,2 triệu thùng, cao hơn rất nhiều so với số tăng trong nhiều tuần cuối năm 2013. Tuần trước đó, lượng cung dầu tại Mỹ đã bớt 2,7 triệu thùng.
 
Cũng theo báo cáo trên của Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ, trong tuần báo cáo, lượng cung xăng đã tăng 6,2 triệu thùng, trong khi các chế phẩm khác từ dầu thô đã suy giảm 1 triệu thùng. Còn theo dự báo ban đầu của giới phân tích, thì cung xăng tăng 1,7 triệu thùng, chế phẩm khác tăng 1,3 triệu thùng.
 
Giới phân tích cho rằng, việc lượng cung dầu thô tại Mỹ giảm mạnh như vậy đã góp phần xoa dịu những lo lắng của nhà đầu tư về nguy cơ thừa mứa năng lượng dự trữ, từ đó nâng giá năng lượng đi lên mạnh trong ngày.
 
Ngoài báo cáo năng lượng, giá dầu thô thế giới hôm qua còn nhận được sự hỗ trợ từ báo cáo cho thấy sản xuất tại Mỹ đã tốt hơn kỳ vọng, giúp nâng triển vọng tiêu thụ năng lượng. Chỉ số USD hôm qua cũng đã tăng lên, sau khi nhận được thông tin về các hoạt động sản xuất tại New York đã được đẩy mạnh.
 
Kết thúc ngày giao dịch 15/1, giá dầu thô ngọt, nhẹ giao tháng 2 trên sàn hàng hóa New York đã tăng được 1,58 USD, tương ứng với mức tăng 1,7%, lên 94,17 USD mỗi thùng, mức cao nhất kể từ ngày 2/1 cho tới nay. Trên sàn London, giá dầu Brent cũng tăng 74 cent, tương ứng với 0,7% lên 107,13 USD.
 
Theo các nhà phân tích của Commerzbank, giá dầu Brent Biển Bắc có thể sẽ giảm hơn vì triển vọng nguồn cung đang tăng lên, với việc chính phủ ở Libya đang tìm cách nối lại hoạt động xuất khẩu dầu từ các mỏ ở khu vực phía đông nước này. Ngoài ra, tình hình ở Iran cũng đang ngày một trở nên sáng sủa hơn.
 
Trở lại sàn giao dịch New York, kết thúc ngày 15/1, giá dầu sưởi giao tháng 2 tăng được 4 cent, tương ứng với mức 1,5%, lên 2,98 USD/gallon. Giá xăng cùng hạn tăng nhẹ 0,2% lên 2,63 USD mỗi gallon. Trong khi đó, giá khí đốt giảm 4,4 cent, tương ứng với mức giảm 1%, xuống còn 4,325 USD/ triệu BTU.
VnEconomy
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo