Thị trường

Giá dầu thô tăng gần 15% trong 4 tuần

Trong suốt thời gian giao dịch, giá dầu thô giao sau tại sàn hàng hóa New York đều nhỉnh hơn so với giá dầu thô Brent Biển Bắc...

(vneconomy) Phiên giao dịch năng lượng cuối tuần (ngày 19/7), giá dầu thô thế giới đi ngang, do nhà đầu tư đối mặt với hàng loạt thông tin trái chiều. Tuy nhiên, nhìn chung mặt hàng này đã xác lập tuần tăng giá thứ tư liên tiếp.

Trong suốt thời gian giao dịch, giá dầu thô WTI giao sau tại sàn hàng hóa New York đều nhỉnh hơn so với giá dầu thô Brent Biển Bắc trên sàn London. Đây là lần đầu tiên kể từ năm 2010 tới nay, tình huống này xuất hiện trong suốt một phiên. Tuy nhiên, tới cuối ngày, giá dầu Brent Biển Bắc vẫn chốt ở mức giá cao hơn dầu New York.

Cụ thể, kết thúc phiên giao dịch ngày 19/7, giá dầu thô ngọt, nhẹ giao tháng 8 trên sàn hàng hóa New York đứng ở mức 108,05 USD mỗi thùng. Phiên liền trước, giá dầu loại này đã vọt tới 1,5% lên mức cao nhất kể từ tháng 3/2012. Trên sàn London, giá dầu Brent giao tháng 9 giảm 63 cent, tương ứng với 0,6%, xuống 108,07 USD.

Như vậy, chênh lệch giữa hai hợp đồng dầu thô quan trọng này hiện không đáng kể. Đây là diễn biến rất đáng chú ý hiện nay. Theo một số chuyên gia phân tích, nếu tình hình thị trường tiếp tục diễn biến tương tự trong vài phiên tới, khả năng những dự báo giá chốt cuối năm được giới phân tích đưa ra trước đây sẽ phải được điều chỉnh lại.

Một điều đáng chú ý hơn, là mặc dù đi ngang trong phiên cuối tuần, nhưng nhờ mức tăng mạnh trong vài ngày trước đó, nên tính chung cả tuần này, giá dầu thô ngọt, nhẹ giao sau trên thị trường giao dịch New York đã tăng tới 2%. Và tính chung cả 4 tuần tăng liên tiếp vừa qua, giá giao dịch dầu thô New York đã được cộng thêm 14,6%.

Kể từ đầu tháng tới nay, giá dầu loại này đã tăng gần 12%, trong đó cuộc khủng hoảng tại Ai Cập ảnh hưởng chính tới sự đi lên này. Theo các nhà phân tích, những quan ngại về tình hình chính trị Trung Đông, Bắc Phi vẫn là tiêu điểm lớn đối với các thị trường năng lượng, mang lại lực đẩy cho giá những mặt hàng này tăng mạnh.

Cũng trong ngày hôm qua, thông báo của Ngân hàng Trung ương Trung Quốc về việc cơ quan này sẽ bỏ sàn lãi suất cho vay của các ngân hàng từ ngày 19/7, đã có ảnh hưởng ít nhiều tới các giao dịch dầu thô. Với thông báo này, các ngân hàng của Trung Quốc có thể hạ lãi suất mà họ cảm thấy là điều phù hợp, nhằm thu hút khách hàng.

Quyết định thả nổi lãi suất cho vay của Ngân hàng Trung ương Trung Quốc được đưa ra trong bối cảnh nền kinh tế lớn thứ hai thế giới này đang tăng trưởng chậm lại. Do đó, nhiều chuyên gia phân tích đã đưa ra nhận định cho rằng, quyết định này có thể sẽ mang lại sức sống mới cho nền kinh tế, cũng như làm tăng nhu cầu tiêu thụ dầu thô.

Cũng trên sàn hàng hóa New York, kết thúc phiên cuối tuần, giá xăng giao tháng 8 tăng 0,4%, lên 3,12 USD/gallon, nâng mức tăng cả tuần lên 0,2%. Giá dầu sưởi cùng hạn giảm 1 cent, xuống 3,09 USD/gallon nhưng tính cả tuần vẫn tăng 2%. Giá khí tự nhiên giảm 2 cent xuống 3,79 USD/ triệu BTU, nhưng tăng được 4% trong suốt tuần.

 

Thanh Hải

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo