Quốc tế

Giá dầu thô tiếp tục giảm mạnh

Giá dầu thế giới đã giảm mạnh trong phiên giao dịch hôm qua (13/3), nâng tổng mức giảm của cả tuần lên 9%. Giá nhiên liệu này đang chịu áp lực giảm đồng thời từ đồng USD mạnh và những dự báo ảm đạm về tình trạng dư thừa dầu.

Hãng tin Reuters cho biết, dữ liệu công bố hôm qua nói số giàn khoan dầu hoạt động ở Mỹ giảm mạnh đã không đủ sức đưa dầu thoát khỏi một phiên mất giá mạnh.

Lúc đóng cửa phiên giao dịch tại thị trường London, giá dầu thô Brent đóng cửa dưới 55 USD/thùng, gần thấp nhất trong 1 tháng. Tại New York, giá dầu ngọt nhẹ xuống dưới 45 USD/thùng, thấp nhất 2 tháng rưỡi.

Hôm qua, tỷ giá đồng USD đã tăng lên mức cao nhất trong 12 năm so với đồng Euro, gần mức ngang giá 1 “ăn” 1 so với đồng tiền chung châu Âu. Xu hướng tăng giá mạnh của đồng USD trong thời gian gần đây đã gây áp lực mất giá cho dầu thô và các hàng hóa cơ bản khác - những mặt hàng được định giá bằng USD.

“Trong tuần tới, giá dầu thô có thể phá vỡ mức đáy từ đầu năm”, ông Tariq Zahir thuộc công ty tư vấn Tyche Capital Advisors ở New York nhận định. Hồi tháng 1, giá dầu Brent đã giảm xuống mức hơn 45 USD/thùng, còn giá dầu ngọt nhẹ giảm còn trên 43 USD/thùng.

Giá dầu giảm ngay khi vừa mở cửa phiên giao dịch hôm qua tại New York và London. Trước đó, Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) cảnh báo rằng, lượng dầu dư thừa trên toàn cầu vẫn gia tăng và nước Mỹ có thể sớm hết bể chứa dầu.

“Nguồn cung dầu của Mỹ đến nay vẫn chưa cho thấy một chút tín hiệu quý giá nào về sự tăng trưởng chậm lại. Ngược lại, nguồn cung này vẫn tăng vượt dự báo”, báo cáo của IEA có đoạn viết.

Giới nhà giao dịch cũng nhấn mạnh về khả năng Iran đạt thỏa thuận hạt nhân một phần với các cường quốc vào cuối tháng 3 này và một thỏa thuận đầy đủ vào tháng 6. Thỏa thuận hạt nhân của Iran có thể sẽ chấm dứt lệnh trừng phạt quốc tế chống lại Tehran, giúp nước này xuất khẩu nhiều dầu thô hơn, từ đó gây áp lực giảm giá lớn hơn lên thị trường năng lượng.

Nhân tố duy nhất ủng hộ giá dầu trong phiên hôm qua là dữ liệu do công ty dịch vụ dầu khí Baker Hughes công bố cho thấy số giàn khoan dầu hoạt động ở Mỹ giảm 56 giàn khoan trong tuần này, còn 866 giàn, mức thấp nhất kể từ tháng 3/2011. Số giàn khoan giảm có thể đồng nghĩa với sự đi xuống của sản lượng.

Mặc dù vậy, chốt phiên giao dịch, giá dầu thô Brent giảm 2,41 USD/thùng, tương đương giảm 4,2%, còn 54,67 USD/thùng. Giá dầu thô ngọt nhẹ dừng ở mức 44,84 USDS/thùng, giảm 2,21 USD/thùng, tương đương giảm 4,7%. Tính chung cả tuần, giá của hai loại dầu này giảm 9%.
 

Dân trí
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo