Thị trường

Giá dầu thô vọt lên cao nhất trong năm

Phiên giao dịch năng lượng đầu tuần (ngày 10/2), giá dầu thô hợp đồng kỳ hạn trên sàn hàng hóa New York tiếp tục đi lên, vượt ngưỡng 100 USD mỗi thùng lần đầu tiên kể từ khi cuối năm 2013 cho đến nay.

Đây là phiên tăng giá thứ 5 liên tiếp của dầu thô, với mức giá chốt theo ngày cao nhất kể từ 27/12 cho đến nay - Ảnh: Reuters.

Cụ thể, kết thúc ngày 10/2, giá dầu thô ngọt, nhẹ giao tháng 3 trên sàn giao dịch hàng hóa New York nhích nhẹ 18 cent, tương ứng với mức tăng 0,2%, lên 100,06 USD mỗi thùng. Trước đó, trong phiên, có lúc giá dầu loại này còn vượt lên 100,55 USD mỗi thùng. Đây là phiên tăng giá thứ 5 liên tiếp của dầu thô, với mức giá chốt theo ngày cao nhất kể từ 27/12 cho đến nay.

Để có được mốc giá đỉnh này, phiên cuối tuần trước, giá dầu thô hợp đồng kỳ hạn đã tăng mạnh tới 2,1% lên 99,88 USD mỗi thùng. Do đó, với mức tăng rất nhẹ trong phiên đêm qua, giá dầu thô thế giới cũng đủ sức vượt qua ngưỡng 100 USD. Hiện tại, theo các chuyên gia phân tích thị trường, giá dầu thô WTI giao sau đang nằm trên đường trung bình động trong 200 ngày.

Cũng như diễn biến trên thị trường chứng khoán cùng ngày, các nhà đầu tư năng lượng đang ngóng đợi kết quả phiên điều trần đầu tiên của Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ Janet Yellen trước ủy ban ngân sách của Hạ viện Mỹ. Bài phát biểu của bà Yellen được cho là sẽ liên quan mật thiết tới kế hoạch thu hẹp quy mô những chương trình bơm tiền vào thị trường hiện nay.

Trong phiên giao dịch ngày 11/2 (giờ địa phương), những nội dung trong bài phát biểu quan trọng này của bà Yellen dự kiến sẽ khuynh đảo các thị trường hàng hóa. Từ đầu tuần qua, thị trường đã liên tục chịu sự dồn ép lớn từ những báo cáo bất lợi về tình hình kinh tế Mỹ, trong bối cảnh đang có nhiều lo lắng về tăng trưởng của các nền kinh tế mới nổi, bao gồm Trung Quốc.

Ngược chiều với kết quả giao dịch của dầu thô WTI, trên sàn hàng hóa London, giá dầu thô ngọt, nhẹ Brent Biển Bắc giao tháng 3 đã giảm 94 cent, tương ứng với mức giảm 0,9%, xuống còn 108,63 USD mỗi thùng. Với diễn biến trái chiều trong ngày 10/2, hiện chênh lệch giá giữa dầu thô hợp đồng New York và London đã được rút ngắn xuống còn hơn 8 USD mỗi thùng.

Trở lại sàn hàng hóa New York, kết thúc phiên đầu tuần, giá khí đốt tiếp tục giảm thêm, bất chấp một đợt băng giá mới xuất hiện ở nước Mỹ khiến nhu cầu tiêu thụ mặt hàng năng lượng này tăng mạnh. Cụ thể, chốt phiên ngày 10/2, giá khí đốt hợp đồng tháng 3 đã giảm thêm 20 cent, tương ứng với mức giảm 4,1%, xuống 4,579 USD/ triệu BTU, xác lập phiên giảm giá thứ tư.

Cũng trên sàn giao dịch New York cùng ngày, giá xăng hợp đồng tháng 3 đã giảm nhẹ 2 cent, tương ứng với mức giảm 0,9% xuống còn 2,725 USD/gallon. Giá dầu sưởi cùng kỳ hạn giảm 5 cent, tương ứng với mức giảm 1,7%, còn 3 USD mỗi gallon. Trên thị trường bán lẻ ở Mỹ, theo tổ chức AAA, giá xăng bán lẻ trung bình quốc gia ngày 10/2 ở mức 3,29 USD mỗi gallon.

VnEconomy
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo