Thị trường

Giá điện có thể tăng sau Tết Ất Mùi 2015

Thời điểm tăng giá điện dường như đã được “quyết” là lùi lại sau Tết Ất Mùi 2015 sau cuộc họp liên ngành giữa 4 bộ về điều hành kinh tế vĩ mô.

Sau Tết Nguyên đán Ất Mùi mới xem xét tăng giá điện

 

Phương án điều chỉnh giá điện đã được đặt lên bàn bàn thảo tại cuộc họp liên ngành 4 bộ (Bộ Công thương, Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch & Đầu tư và Ngân hàng Nhà nước) diễn ra chiều tối 21/1. Tuy nhiên, phải sau Tết Nguyên đán giá điện mới có thể điều chỉnh tăng.

 

Trao đổi bên lề với báo chí, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch & Đầu tư Bùi Quang Vinh cho biết, tham dự cuộc họp của các thành viên tổ công tác liên ngành 4 bộ về điều hành kinh tế vĩ mô, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã đồng ý về nguyên tắc, chủ trương điều hành giá điện theo thị trường mà Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và Bộ Công thương đưa ra. Tuy nhiên, Thủ tướng yêu cầu các bộ liên quan cần nghiên cứu đánh giá phương án điều chỉnh giá điện, đồng thời yêu cầu EVN phải xem xét giảm ngay chi phí giá điện, công bố công khai chi phí này; giảm giá thành, giảm hao hụt điện năng và tăng năng suất lao động…

 

“Trên cơ sở công khai các chi phí đó, người dân thấy rằng đó là giá chính xác, chúng ta có cơ sở để nâng giá điện lên phù hợp; vừa đảm bảo ngành điện có lãi nhất định mà vẫn thu hút được đầu tư”- Bộ trưởng Vinh dẫn quan điểm của Thủ tướng.

 

Ông cũng tiết lộ, với 3 kịch bản mà EVN đưa ra với mức độ cao, thấp khác nhau, tổ công tác liên ngành đã xem xét và Thủ tướng chỉ đạo, từ nay đến Tết Nguyên đán Ất Mùi 2015 chưa bàn tới chuyện tăng giá, mà sẽ xem xét phê duyệt sau thời điểm này, dù nhu cầu tăng giá điện là cần thiết.

 

Còn chia sẻ với báo giới, lãnh đạo Bộ Tài chính cho biết, cơ quan này cũng ủng hộ cần phải điều chỉnh tăng giá bán lẻ điện cho phù hợp với điều kiện thị trường. Tuy nhiên, thời điểm tăng cụ thể như nào cần cân nhắc kỹ.

 

Theo phương án trước đây mà EVN “trình” thì mức tăng dự kiến sẽ khoảng 9,5% so với giá bán hiện hành, từ mức 1.508,85 đồng/kWh lên 1.652,19 đồng/kWh. Trước đó, tại cuộc họp tổng kết và triển khai nhiệm vụ của EVN diễn ra hồi đầu tháng 1/2015, lãnh đạo EVN cũng “kêu than”, tập đoàn này đang phải chịu khoản lỗ cộng gộp từ lỗ tỷ giá các năm tồn lại và lỗ phát sinh do các chi phí như giá than, khí, phí môi trường tăng từ 2 lên 4%.... khoảng 16.800 tỷ đồng vẫn chưa được cân đối trong năm 2014. EVN cũng khiến nghị Bộ Công thương được bổ sung các khoản lỗ chi phí nêu trên vào giá điện 2015. Thêm một lý do để giá điện sẽ tăng trong năm 2015.

Theo Infonet
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo