Xã hội

Gia đình 3 trẻ tử vong sau tiêm vắc xin kêu cứu

Sau vụ việc 3 trẻ tử vong do tiêm vắc xin ở Quảng Trị, gia đình các nạn nhân đã gửi đơn khiếu nại lần 2 lên lãnh đạo Nhà nước và các bộ, ngành liên quan. Theo các gia đình, mẫu xét nghiệm gửi đi nước ngoài đã có kết quả, tuy nhiên, đến nay họ vẫn chưa có câu trả lời cụ thể.
Đơn khiếu nại từ gia đình chưa đến tay Quốc hội
 
Ngày 24/12, chị Trần Thị Hà (trú tại khóm 3, thị trấn Khe Sanh, huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị) cho biết, gia đình chị cùng gia đình anh Nguyễn Đình Đạo và anh Hồ A Hang – chị Hồ Thị Du (là cha mẹ của 3 trẻ sơ sinh tử vong sau tiêm vắc xin viêm gan B tại Bệnh viện Đa khoa huyện Hướng Hoá ngày 20/7) đã gửi đơn khiếu nại lần 2 lên lãnh đạo Nhà nước, Chính phủ, Quốc hội và các bộ ngành liên quan. 
 
Trao đổi với báo Đất Việt, chị Hà cho biết: "Gia đình chúng tôi đã gọi điện hỏi công an, Bộ... nhưng tất cả đều trả lời là đang làm, mà sự việc đã xảy ra đã mấy tháng nay rồi".
 
Theo chị Hà, khi gọi điện cho Bộ Công an thì các gia đình nhận được câu trả lời là sau 1 tháng 2 ngày sẽ có kết quả khám nghiệm. 
 
"Tuy nhiên, đến giờ vẫn chưa có kết quả. Ông Nguyễn Hữu Mạnh - Phó phòng cảnh sát điều tra Công an tỉnh Quảng Trị trả lời hiện đang làm, khi nào có kết quả sẽ báo cho gia đình. Từ ngày đấy đến giờ không thấy báo gì" - chị Hà kể.
 
Chị Hà cho biết thêm: "Cách đây 2 ngày, gia đình chúng tôi có gửi đơn kêu cứu tới lên lãnh đạo Nhà nước, Chính phủ, Quốc hội và các bộ ngành liên quan. Trong đơn có hỏi các nhà chức năng có trách nhiệm như thế nào về việc này".
 
Được biết, trong đơn, anh Nguyễn Đình Đạo cũng viết: “Theo tôi được biết là mẫu xét nghiệm gửi đi nước ngoài đã có kết quả rồi. Nhưng đến nay đã hơn 5 tháng mà ông Mạnh (Nguyễn Hữu Mạnh - Phó phòng cảnh sát điều tra Công an tỉnh Quảng Trị ) vẫn chưa trả lời cụ thể. Tôi hỏi liệu vụ án có làm được không, ông trả lời: “Có thể làm được, có thể không”. Gia đình chúng tôi thêm hoang mang”.
 
Các gia đình đề nghị làm rõ nguyên nhân vụ việc, xử lý nghiêm những người có trách nhiệm, khắc phục hậu quả và bồi thường thiệt hại cho gia đình... 
 
Nội dung đơn kêu cứu từ phía gia đình các trẻ
 
Trong khi đó, trao đổi với Đất Việt ngày 23/12, ông Đỗ Mạnh Hùng - Phó Chủ nhiệm Ủy ban các vấn đề xã hội của Quốc hội, một trong các điểm đến của lá đơn gia đình các trẻ tử vong đã gửi, cho biết: "Bên Ủy ban vẫn chưa nhận được đơn khiếu nại từ gia đình, cũng không nhận được văn bản báo cáo nào của Bộ Y tế". 
 
Ông Hùng cũng cho biết: "Ủy ban các vấn đề xã hội của Quốc hội mới chỉ yêu cầu Bộ Y tế báo cáo một lần ngay từ khi xảy ra sự việc".
 
Sự cố hi hữu 5 tháng vẫn chưa biết nguyên nhân vì sao
 
Trước đó, báo cáo về “một số hoạt động của ngành y tế được ĐBQH và cử tri quan tâm” gửi đến Quốc hội hồi tháng 10/2013 của Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến có trình bày về vấn đề phản ứng sau tiêm vắc xin, trong đó có vụ việc 3 trẻ sơ sinh ở Quảng Trị.
 
Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến khẳng định, tại Việt Nam, tỷ lệ phản ứng nặng sau tiêm chủng từ trước đến nay không cao hơn so với thống kê của Tổ chức Y tế thế giới (WHO). 
 
Vụ việc 3 trẻ sơ sinh tử vong sau tiêm vắc xin viêm gan B tại bệnh viện Đa khoa huyện Hướng Hóa, Quảng Trị ngày 20/7/2013, bà Tiến giải thích, đây là sự cố hi hữu gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng chưa từng xảy ra trong hơn 25 năm thực hiện chương trình Tiêm chủng mở rộng.
 
Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến
 
Bộ Y tế đã phối hợp với Sở Y tế, cơ quan CSĐT CA tỉnh Quảng Trị và các đơn vị liên quan điều tra toàn diện về dịch tễ học, lâm sàng, quy trình tiêm chủng nhằm xác định nguyên nhân sự cố.
 
Dựa trên kết quả kiểm tra thực địa và kết quả khám nghiệm tử thi của cơ quan CSĐT tỉnh, Bộ Y tế sơ bộ kết luận đây là chùm ca bệnh phản ứng sau tiêm chủng vắc xin viêm gan B sơ sinh, do sốc phản vệ chưa rõ nguyên nhân. Đoàn điều tra đã phát hiện các sai sót trong quá trình thực hiện tiêm chủng như bảo quản, quản lý, triển khai tiêm vắc xin chưa đúng quy định của Bộ.
 
Ngày 11/10, Cơ quan CSĐT tội phạm về TTXH, Công an tỉnh Quảng Trị cho biết đã tống đạt quyết định khởi tố vụ án “Vô ý làm chết người do vi phạm quy tắc nghề nghiệp hoặc quy tắc hành chính”, dẫn đến hậu quả nghiêm trọng được quy định tại điều 99, bộ luật Hình sự.
 
Tuy nhiên, vẫn chưa có thông tin khởi tố bị can nào.
 
Liên quan đến sự việc, Sở Y tế tỉnh Quảng Trị cũng đã ra quyết định tạm đình chỉ công tác đối với 2 cán bộ liên quan đến vụ việc là BS Lê Thị Kim Phượng và nữ hộ sinh Nguyễn Thị Hải Thuận. 
 
Được biết, thời điểm 3 trẻ sơ sinh tử vong thuộc phiên trực của hai cán bộ này, đồng thời họ cũng là người trực tiếp khám và xử trí cho 3 sản phụ cùng 3 trẻ sơ sinh.
Báo Đất Việt
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo