Xã hội

Gia đình nữ sinh bị cưa chân nói gì sau kết luận của sở Y tế Đắk Lắk?

(DNVN) - Gia đình của nữ sinh cho biết không quan tâm đến kết luận, chỉ mong những người liên quan có trách nhiệm với nạn nhân.

Theo báo Tuổi Trẻ, chiều 17/6, Sở Y tế Đắk Lắk đã ban hành kết luận thanh tra vụ “bác sĩ tắc trách, nữ sinh lớp 10 bị cưa chân” xảy ra tại Bệnh viện đa khoa Cư Kuin (Đắk Lắk).

Về nguyên nhân hoại tử, dẫn đến Hà Vi bị cưa chân, Sở Y tế Đắk Lắk cho rằng là do “chèn ép 4 khoang cấp tính đến muộn”, thích hợp nhất với diễn tiến bệnh và phù hợp với tổn thương đại thể và vi thể ghi nhận tại Bệnh viện Chợ Rẫy (TP. HCM).

Tuy nhiên trong hồ sơ ghi chép việc thăm khám không thấy ghi triệu chứng “chèn ép khoang”. Không chủ động rạch dọc bột tất cả các lớp sau khi bó bột.

Ngoài ra, biên bản hội chẩn chưa tiên lượng được các biến chứng có thể xảy ra, chưa hội chẩn kịp thời khi bệnh có diễn biến bất thường, chưa thể hiện rõ ràng các nội dung xử lý đối với bệnh nhân.

Thế nhưng, đánh giá về sai sót y khoa nghiêm trọng này, Sở Y tế nhận định Bệnh viện đa khoa Cư Kuin không vi phạm quy trình khám chữa bệnh nhưng “có sai sót trong quá trình điều trị do trình độ chuyên môn hạn chế, khi có diễn biến xấu xảy ra đã đã không được xử trí kịp thời”.

Kết luận thanh tra của Sở Y tế Đắk Lắk cũng đánh giá việc tiếp nhận, điều trị cho bệnh nhân Vi là kịp thời, chu đáo, chỉ định lâm sàng phù hợp. Có phương án, điều trị, tích cực sớm, khi bệnh nhân có biểu hiện bị chèn ép khoang cấp, các bác sĩ đã cho y lệnh cắt bó bột, chống viêm, giảm phù nề...

Nữ sinh Lê Thị Hà Vi. Ảnh: Zing.vn.

Tuy nhiên, sau khi hoãn mổ (vì chân bệnh nhân sưng to, bọng nước), bệnh nhân không được theo dõi liên tục các dấu hiệu chèn ép khoang trong thời gian sau đó. Các bác sĩ trực tiếp điều trị chưa ý thức cảnh giác phòng, chống hội chứng chèn ép khoang cấp tính. Do đó bệnh nhân chưa được thăm khám các nội dung phù hợp với bệnh cảnh hiện tại...

Sở Y tế Đắk Lắk khẳng định, bác sĩ Y Tâm được cấp chứng chỉ hành nghề chữa bệnh nội khoa lại phân công về... khoa ngoại và điều trị ban đầu cho Hà Vi là không đúng chuyên môn. Ngoài ra, là người trực tiếp điều trị nhưng bác sĩ không theo dõi diễn biến của bệnh của Hà Vi sau khi bó bột.

Đối với bác sĩ Trịnh Đức Lam - phó giám đốc bệnh viện, kiêm trưởng khoa ngoại, là bác sĩ phẫu thuật chính đối với bệnh nhân này nhưng không có tên trong biên bản hội chẩn.

Là người khám cho bệnh nhân Vi ngay tại phòng mổ, thấy chân tổn thương căng cứng, nổi phồng nước nhưng bác sĩ Lam không đánh giá được tổn thương sâu xa và biến chứng của loại gãy này...

Sở Y tế Đắk Lắk yêu cầu bệnh viện Cư Kuin phải tổ chức họp kiểm điểm đối với cá nhân, tập thể liên quan đến sai sót khiến bệnh nhân Hà Vi phải cưa chân.

 

Bệnh viện này còn có trách nhiệm “chủ động thăm hỏi, động viên, hỗ trợ chi phí điều trị, tái khám, lắp chân giả” đối với bệnh nhân Hà Vi. Ngoài ra, lãnh đạo bệnh viện cần rà soát, sắp xếp đội ngũ nhân lực cho phù hợp, đảm bảo thực hiện tốt việc khám chữa bệnh cho người dân...

Theo báo Tri Thức Trẻ, ngay sau khi có kết luận, chị Lê Thị Thùy Trang (21 tuổi, chị gái Hà Vi) cho biết đã xem qua nhưng không còn quan tâm đến những kết luận của cuộc thanh tra. Trang nói: “Tôi xem xong cũng không thể đưa ra được bình luận gì vì chưa đủ chuyên môn nhưng thấy khá buồn. Thực tế, điều tôi và cả gia đình quan tâm nhất bây giờ là việc những người liên quan sẽ chịu trách nhiệm đến đâu và tiến hành bồi thường như thế nào?”.

Còn anh Lê Văn Long (bố Hà Vi) nói vẫn chưa xem qua kết luận vì không còn quá cần thiết với gia đình anh nữa."Hiện tại nhà tôi đã rút đơn kiện vì không muốn làm lớn sự việc. Tôi cũng không tham vấn luật sư, không đòi cụ thể tiền bồi thường, chỉ mong họ thể hiện trách nhiệm và đèn bù phần nào thiệt hại cho con bé sao cho hợp lý là được”, anh Long nói.

Theo anh Long, tạm thời toàn bộ viện phí điều trị, thăm khám, lắp chân giả đã được bệnh viện Cư Kuin thanh toán hết. “Sở Y tế Đắk Lắk cũng nói là quyên góp tiền hỗ trợ và đang làm sổ tiết kiệm cho Hà Vi. Tôi cũng chưa biết cụ thể là hỗ trợ bao nhiêu”, anh Long cho biết thêm.

Về cuộc sống hiện tại của Hà Vi, cô bé được theo học tại trường nội trưở TP.Buôn Mê Thuột, cách nhà hơn 20km. Vi vừa hoàn thành xong chương trình lớp người, đang nghỉ hè ở nhà và dự kiến sẽ quay trở lại trường vào tháng 7.

 

“Vừa rồi con bé được học sinh trung bình, nó buồn lắm. Tuy nhiên gia đình an ủi vẫn theo kịp chương trình học đã là cố gắng rồi. Hiện Vi vẫn sinh hoạt bằng nạng gỗ, mỗi ngày tập đi bằng chân giả khoảng 30 phút”, chị Trang cho hay.

Như đã đưa tin, ngày 6/3, em Lê Thị Hà Vi, học sinh lớp 10, trường Trung học phổ thông Y Jút, xã Ea B’hốk, huyện Cư Kuin (Đắk Lắk) trên đường đi học về thì bị tai nạn giao thông và được đưa vào Bệnh viện Đa khoa huyện Cư Kuin cấp cứu. 

Tại bệnh viện, Vy được chẩn đoán bị vỡ mâm chày xương cẳng chân và được các y, bác sỹ bệnh viện tiến hành bó bột. Sau 6 ngày điều trị, đến ngày 12/3, chân của Vy vẫn tiếp tục sưng to và xuất hiện nhiều bọng nước, lúc này Bệnh viện Đa khoa huyện Cư Kuin đã chuyển bệnh nhân Vy lên Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đắk Lắk điều trị. 

Theo kết quả chẩn đoán tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đắk Lắk, chân phải của Hà Vy đã bị hoại tử có nguy cơ phải cưa chân. Cùng ngày, Vy được chuyển tới Bệnh viện Chợ Rẫy Thành phố Hồ Chí Minh cấp cứu và phải cắt bỏ gần hết chân phải. 

Nên đọc
Hòa Hậu (t/h)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo