Quốc tế

Gia đình Thủ tướng Hun Sen "thống trị" lĩnh vực kinh doanh của Campuchia

(DNVN)-Theo báo cáo của tổ chức phi chính phủ Global Witness, gia đình của Thủ tướng Campuchia Hun Sen hiện sở hữu hoặc kiểm soát ít nhất 114 công ty tư nhân trong nước, trải rộng trên 20 lĩnh vực kinh doanh, với tổng giá trị vốn cổ phần trên 200 triệu USD.

Báo cáo của tổ chức phi chính phủ Global Witness công bố hôm 07/7 cho biết, gia đình của Thủ tướng Campuchia Hun Sen hiện giữ vai trò "thống trị" lĩnh vực kinh doanh của nước này, khi sở hữu hoặc kiểm soát ít nhất 114 công ty tư nhân trong nước, trải rộng trên 20 lĩnh vực kinh doanh, với tổng giá trị vốn cổ phần trên 200 triệu USD.

Theo Global Witness, gia đình Thủ tướng Hun Sen đang thống trị lĩnh vực kinh doanh của Campuchia (Ảnh AFP)

Dẫn dữ liệu từ bộ phận đăng ký kinh doanh của Bộ Thương mại Campuchia, Global Witness - một tổ chức phi chính phủ chuyên tiết lộ các mạng lưới kinh tế đằng sau hoạt động tham nhũng, xung đột và lạm dụng môi trường - đã thông báo rằng, các công ty của gia đình ông Hun Sen đã liên kết với các thương hiệu quốc tế lớn như Apple, Nokia, Visa, Unilever, Nestle, Durex và Honda.

Báo cáo của Global Witness cho hay, khoảng 90% các công ty này có số lượng lớn các thành viên trong gia đình ông Hun Sen giữ vai trò là Chủ tịch, Giám đốc, hoặc cổ đông với trên hơn 25% tổng giá trị cổ phần. 

Tuy nhiên, theo tổ chức này, đây có thể mới chỉ là "phần nổi của tảng băng chìm". Những phát hiện của Global Witness mới chỉ chiếm một phần nhỏ giá trị của các công ty và chưa thể khái quát tài sản thực sự của gia đình Thủ tướng Hun Sen.

"Trong 20 năm điều tra những vấn đề liên quan đến tham nhũng và tài nguyên thiên nhiên tại Campuchia, nhiều nguồn tin đáng tin cậy đã tiết lộ với Global Witness rằng, các thành viên của gia đình ông Hun Sen che giấu việc liên kết với các công ty tư nhân bằng cách sử dụng người ủy nhiệm hoặc thông qua việc che giấu lợi ích của họ trong các công ty bình phong", người đồng sáng lập Global Witness Patrick Alley tiết lộ với CNA. 

Đây là lần đầu tiên Global Witness vạch ra việc người thân của Thủ tướng Hun Sen kiểm soát hoặc giữ cổ phần trong hầu hết những ngành công nghiệp lớn của Campuchia. Nó nhằm trực tiếp vào thị trường xuất khẩu và đối tác thương mại lớn nhất của quốc gia Đông Nam Á này là Mỹ, hai nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất là Trung Quốc và Vương quốc Anh - cũng như những quốc gia tài trợ chính của Campuchia.

 

Tuy nhiên, phát ngôn viên chính phủ Campuchia Phay Siphan bác bỏ báo cáo trên, và cho rằng đây là nỗ lực nhằm "làm mất uy tín" của Thủ tướng. 

"Báo cáo này muốn đảo ngược sự tôn trọng của nhân dân Campuchia đối với Thủ tướng. Chúng tôi không để ý đến điều này", ông Phay Siphan phát biểu với AFP trong một báo cáo riêng đưa ra hôm 07/7. 

Theo Ngân hàng Thế giới, Campuchia hiện là một trong những quốc gia nghèo nhất thế giới, với trên 15 triệu dân, trong đó cứ 10 người có 2 người nghèo. Hiện tầng lớn cận nghèo - tức là chỉ sống vào dưới 2,3 USD/ngày - của Campuchia vẫn đang phải vật lộn trước những cú sốc kinh tế. 

Bộ phận đăng ký doanh nghiệp của Bộ Thương mại Campuchia cho biết, 114 công ty do gia đình ông Hun Sen sở hữu hoặc kiểm soát một phần, trải rộng ở ít nhất 20 lĩnh vực kinh doanh tại quốc gia này, từ năng lượng, viễn thông, khai mỏ đến thương mại... Hầu hết các doanh nghiệp này đều đang kinh doanh, một lĩnh vực mà Global Witness miêu tả là đầy rẫy hoạt động tham nhũng. 

Nên đọc
NM (Theo CNA)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo