Xã hội

Gia Lai: Kịp thời xử lý thương nhân Trung Quốc "thuê đất trồng dưa"

Trước việc làm khó hiểu, mập mờ của các thương nhân người TQ, tỉnh Gia Lai đã chỉ đạo các ban, ngành nhanh chóng vào cuộc làm rõ phương thức, thủ đoạn hoạt động việc “thuê đất trồng dưa hấu”.

Người Trung Quốc lén lút, không thông qua chính quyền sở tại, khảo sát, thuê đất để “trồng dưa hấu không hạt”.

Tại Gia Lai xuất hiện người Trung Quốc lén lút, không thông qua chính quyền sở tại, khảo sát, thuê đất để “trồng dưa hấu không hạt”.

Cụ thể, tại các huyện Ayun Pa, Ia Pa, Kông Chro, Chư Prông và thị xã An Khê xuất hiện những thương nhân Trung Quốc (TQ) đến khảo sát, thuê đất với mục đích trồng dưa hấu không hạt.
 
Họ đặt cọc tiền thu mua dưa hấu qua các tiểu thương với giá cao gấp 2-3 lần so với giá trong nước, nhằm xuất khẩu sang TQ. Điều lạ, người TQ còn dẫn theo các tiểu thương từ các tỉnh khác đến nhằm thuận tiện cho việc thu mua sau khi thu hoạch.
 
Việc người TQ “tràn” vào địa bàn, không thông qua chính quyền sở tại, lại chọn thuê đất ở các vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số đã dấy những nghi ngờ về âm mưu an ninh kinh tế.
 
Đã xuất hiện 7 người TQ vào tỉnh Gia Lai khảo sát, thuê đất, tuy nhiên, các đối tượng chưa kịp “hợp đồng” với nông dân đã bị CA tỉnh phối hợp cùng chính quyền tạm giữ, trục xuất ra khỏi địa bàn.
 
Trao đổi với PV, ông Đoàn Ngọc Có - trưởng phòng Nông lâm (UBND tỉnh Gia Lai) cho biết, chỉ ít lâu sau khi sự việc xảy ra, CA tỉnh Gia Lai đã phát hiện ra sự việc trên, trình lên lãnh đạo tỉnh Gia Lai.
 
Sau đó, UBND Gia Lai đã ra văn bản gửi CA tỉnh, Sở Công Thương, Sở NNPTNT cùng UBND các huyện, thị xã nêu cao cảnh giác, phòng ngừa. Văn bản nêu:
 
Việc thương lái TQ thuê đất và trồng dưa hấu với giá cao dẫn đến tình trạng người dân cho thuê đất, hoặc chuyển đổi các cây trồng khác để mở rộng diện tích trồng dưa, tiềm ẩn nguy cơ mất cân bằng dẫn đến khủng hoảng thừa. Và, không ngoại trừ làm sản phẩm ứ đọng, rớt giá, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống nông dân.
 
Trước việc làm khó hiểu, mập mờ của các thương nhân người TQ, tỉnh Gia Lai đã chỉ đạo các ban, ngành nhanh chóng vào cuộc làm rõ phương thức, thủ đoạn hoạt động việc “thuê đất trồng dưa hấu”.  Đồng thời, yêu cầu chính quyền sở tại thắt chặt thị trường, kiểm tra các điểm tập kết thu mua nhằm xử lý việc “trao đổi” nông sản trái pháp luật.
 
Cũng theo ông Đoàn Ngọc Có, UBND Gia Lai đã trình sự việc này lên Trung ương để đưa ra những biện pháp cụ thể hơn. Theo đó có những chỉ đạo mật về biện pháp xử lý do liên quan đến yếu tố người nước ngoài.
 
Trao đổi với báo Đất Việt, ông Kpă Thuyên - Giám đốc Sở Nông nghiệp cũng cho biết, văn bản cũng đưa ra cảnh báo để người dân địa phương biết những chiêu bài thương lái TQ thường dùng để có biện pháp phòng tránh và không bị lợi dụng.
 
Cũng tại tỉnh Gia Lai, đã từng xuất hiện thương lái TQ đi cùng phiên dịch thông qua tiểu thương địa phương thu mua gốc và rễ tiêu với ý định phá hoại sản xuất.
 
Trước đó, vào hồi cuối năm 2012, người Trung Quốc cũng đã thuê đất tại Long An để trồng "lúa lạ". Tuy nhiên, sự việc diễn ra trong thời gian dài nhưng các cơ quan chức năng không có động thái xử lý cho đến khi sự việc được các cơ quan thông tấn báo chí phản ánh.
 
Sau khi Trung tâm Khảo nghiệm giống cây trồng vùng Nam bộ, kết quả là giống lúa được trồng không thuộc loại giống lúa được Bộ Nông nghiệp và PTNT cấp phép chính vì vậy, Sở Nông nghiệp Long An đã cùng người dân tiêu hủy toàn bộ 1,4 ha “lúa lạ” được trồng khảo nghiệm trái phép tại ấp 1, xã hòa Phú, huyện Châu Thành.
Theo Đất Việt
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo